รีเซต

คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก

คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2564 ( 16:02 )
236
คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลีจากกระแส Squid Game และวง BTS บทพิสูจน์วัฒนธรรมเกาหลีติดตลาดโลก

คนรอบข้าง คาตารินา คอสตา หญิงชาวโปรตุเกสวัย 24 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองโทรอนโตของแคนาดา ไม่เคยเข้าใจว่า เธอจะเรียนภาษาเกาหลีไปทำไป


แต่มาวันนี้ ผู้คนต่างทึ่งที่เธอพูดและฟังภาษาเกาหลีได้ หลังซีรีส์ Squid Game บน Netflix โด่งดัง รวมถึงกระแสวง BTS ที่ไปถ่ายมิวสิกวิดีโอถึงสำนักงานใหญ่สหประชาชาติด้วย


“ตอนที่ฉันเริ่มเรียนภาษาเกาหลีเมื่อ 2 ปีก่อน คนไม่เข้าใจว่าเรียนไปทำไป แต่ตอนนี้ ภาษาเกาหลีติดกระแสมากในโลกตะวันตก คนทึ่งว่าฉันพูดเกาหลีได้” คาตารินา คอสตา กล่าว


“ที่ฉันทึ่งที่สุดคือตอนที่พ่อแม่ดู Squid Game เพราะมันคนละภาษา และฉันก็ทึ่งมากที่พวกเขาชอบเรื่องนี้ พวกเขาพึ่งดูซีรีส์จบ”


◾◾◾

🔴 คนทั่วโลกแห่เรียนภาษาเกาหลี


ปริมาณคนที่สนใจภาษาเกาหลีเพิ่มขึ้นแค่ไหน ต้องไปดูเว็บไซต์เรียนภาษาเกาหลี Talk TO Me in Korean ที่เพียงเดือนเดียว มีผู้กดสมัครเข้าเรียนเพิ่มถึง 3 หมื่นคน


“คนหลายพันอยากเรียนภาษาเกาหลี ก่อนที่จะมีเรื่อง Squid Game หรือวง BTS เสียอีก ส่วนใหญ่ก็จะเรียนกันเองคนเดียว พวกเขามีคนใกล้ชิดไม่กี่คนที่เรียนภาษาเกาหลี พอตอนนี้ Squid Game และ BTS เป็นปรากฎการณ์โลกไปแล้ว” ซุน ฮยุน-วู ผู้ก่อตั้ง เน้นถึงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่ติดกระแสไม่เพียงในเอเชีย รวมถึงโลกตะวันตก


“เว็บไซต์ของเรามีคนเข้ามาสมัครมากขึ้น เรามีคนสมัครเพิ่ม 3 หมื่นคนในเดือนเดียว ตอนนี้เรามีคน 1.2 ล้านคนจาก 190 ประเทศทั่วโลก เรียนภาษาเกาหลีผ่านเว็บเรา”


◾◾◾

🔴 เพลงสอนภาษาเกาหลีก็มี


แอปพลิเคชันเรียนภาษา Dualigo ยังรายงานว่า มีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 76% สมัครเข้ามาเรียนภาษาเกาหลีจากในสหราชอาณาจักร และเพิ่มขึ้น 40% จากในสหรัฐฯ ในช่วง 2 สัปดาห์ หลัง ซีรีส์ Squid Game เริ่มฉายบน Netflix


ทางบริษัทเปิดเผยว่า ตอนนี้ มีผู้ใช้แอปฯ กว่า 7.9 ล้านคนแล้ว ที่สนใจเรียนภาษาเกาหลี ถือเป็นภาษาที่เติบโตเร็วที่สุดตามหลังภาษาฮินดี


แน่นอนว่า กระแสภาษาเกาหลีที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทำให้เอเจนซี่ในเครือของ HYBE ที่เป็นผู้ดูแลวง BTS ได้เปิดตัวเพลง ‘กานาดะ ซอง’ เพื่อสอนตัวอักษรภษาเกาหลี เพื่อโปรโมตให้ภาษาเกาหลีโด่งดังมากขึ้น


◾◾◾

🔴 เรียนเกาหลีเพราะซีรีส์-เพลง K-Pop


น่าแปลกไหมที่การเริ่มเรียนภาษาต่างประเทศ จะเป็นเพราะซีรีส์ หรือวงดนตรีที่ชอบ


สำหรับ มิลิกา มาร์ติโนวิก ที่ได้แชมป์อันดับ 2 การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี ของสถาบันคิงเซจองของเกาหลีใต้ ยอมรับว่า มันเป็นเรื่องปกติมาก


“ฉันเริ่มเรียนภาษาเกาหลี เพราะ K-Pop และซีรีส์เกาหลี และอยากเก่งจนดูซีรีส์ได้โดยไม่ต้องมีซับไตเติล และฟังเพลิง K-Pop โดยไม่ต้องดูเนื้อร้อง”


สำหรับสถาบันคิงเซจอง ดำเนินการโดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนักศึกษาเข้าเรียนภาษาเกาหลีมากถึง 76,000 คนจาก 82 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว จากเดิมทีที่มีแค่ 740 คนจาก 3 ประเทศ ในปี 2007

—————

เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: Netflix

ข่าวที่เกี่ยวข้อง