รีเซต

USDC สกุลเงินดิจิทัลที่มีราคาคงที่คืออะไร ?

USDC สกุลเงินดิจิทัลที่มีราคาคงที่คืออะไร ?
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 00:27 )
106
USDC สกุลเงินดิจิทัลที่มีราคาคงที่คืออะไร ?

USD Coin (USDC) คือ สกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งที่ใช้เรียกเหรียญที่มีราคาคงที่ (Stablecoin) คุณสามารถแลก USD Coin ในอัตรา 1 เหรียญ ต่อ US$1.00 หรือ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ได้เสมอจำนวนและธุรกรรมบนเหรียญ USDC ถูกเข้ารหัสและบันทึกบนบล็อกเชนอีเธอร์เรียม (Ethereum) ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงข้อมูล

1. มูลค่าที่คงที่ สำหรับผู้ที่มีบัญชีธนาคารสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น 1 เหรียญ USDC จะสามารถแลกเป็น US$1.00 ได้เสมอ
2. มีสินทรัพย์ที่สำรองไว้เป็นหลักประกันแบบเต็มมูลค่า เหรียญ USDC แต่ละเหรียญจะมีหลักประกันเป็นเงินหนึ่งดอลลาร์สหรัฐหรือสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเทียบเท่า
3. ให้บริการโดยอีเธอร์เรียม เหรียญ USDC คือ โทเค็นอีเธอร์เรียม (Ethereum) บล็อกเชนสำหรับการทำสัญญาอัจฉริยะแบบโอเพนซอร์ซ ดังนั้นจึงเก็บเหรียญในกระเป๋าเงินที่ใช้งานร่วมกับอีเธอร์เรียมได้
4. รองรับธุรกรรมทั่วโลก USDC ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ทั่วโลกจากกระเป๋าเงินของสกุลเงินดิจิทัล

เหรียญ USDC หลุด Peg ราคาร่วงเกิดจากอะไร ?

กระแสข่าวการล้มของธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ส่งผลให้ในวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เหรียญ USDC ราคาร่วงอย่างรุนแรงจนราคาต่ำกว่า US$1.00 หรือ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐสำรองที่ใช้ค้ำหนุนมูลค่าเหรียญ USDC จำนวนมากถูกฝากเอาไว้ในธนาคารแห่งนี้นั่นเอง นักลงทุนที่ทราบข่าวจึงรีบเทขายเหรียญ USDC ในตลาดเงินดิจิทัลที่ตนเองถือครองอยู่เพื่อป้องกันการขาดทุน เมื่อเกิดการขายจำนวนมากทำให้มูลค่าเหรียญ USDC ลดลงจนหลุด Peg อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคาเหรียญ USDC เริ่มกลับขึ้นมาใกล้ US$1.00 หรือ 1 ดอลลาร์สหรัฐ อีกครั้ง

ประเภทของเหรียญ Stablecoin

1. Fiat-Backed Stablecoins ใช้เงินในโลกความจริง เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หนุนมูลค่าในอัตรา 1 ต่อ 1 เช่น เหรียญ USCD และเหรียญ USDT จำนวน 1 เหรียญ มีมูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐเสมอ บริษัทผู้ออกเหรียญ USCD และเหรียญ USDT จะต้องมีเงินดอลลาร์หนุนมูลค่าอยู่ตลอดเวลา
2. Commodity-Backed Stablecoins ใช้สินค้าโภคภัณฑ์ หนุนมูลค่า
3. Crypto-Backed Stablecoins ใช้คริปโทเคอร์เรนซีหนุนมูลค่า เช่น เหรียญ DAI ที่ใช้เหรียญอีเธอร์เรียม (Ethereum) หรือ ETH มาใช้หนุนมูลค่าอยู่เสมอ
4. Algorithmic Stablecoins ไม่ใช้การอิงมูลค่ากับสินทรัพย์ใด ๆ แต่จะควบคุมโดยอัลกอริทึมกำหนดมูลค่าระหว่างเหรียญ Stablecoin และเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี ให้มีความสัมพันธ์กัน

รู้หรือไม่ ? : ธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ล้มสร้างผลกระทบต่อบริษัท Circle บริษัทผู้ออกเหรียญ USDC โดยบริษัทมีเงินดอลลาร์ฝากอยู่ในธนาคาร SVB จำนวน 3.3 พันล้านดอลลาร์




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Zipmex, Builtin
Investopedia 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง