รีเซต

สูงสุดรอบ 5 ปี! นครพนมจับตา "น้ำโขง" ห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร

สูงสุดรอบ 5 ปี! นครพนมจับตา "น้ำโขง" ห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2566 ( 11:39 )
101
สูงสุดรอบ 5 ปี! นครพนมจับตา "น้ำโขง" ห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร

สถานการณ์ "น้ำโขง" ที่นครพนมเพิ่มสูงสุดรอบ 5 ปี ทะลุ 11 เมตร ห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร เศษไม้ลอยเกลื่อนกระทบเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทยลาว เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอน้ำโขงล้นตลิ่ง


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 11 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณแค่ 1 เมตร คือที่ 12 เมตร เสี่ยงต่อปัญหาน้ำโขงหนุนทะลักท่วมพื้นที่ลุ่ม พื้นที่การเกษตร และเกิดปัญหาไม่สามารถระบายน้ำจากลำน้ำสาขา ลงแม่น้ำโขงได้ หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่ม พื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมขัง ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยปีนี้ถือว่าระดับน้ำโขงสูงสุดในรอบ 5 ปี 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครพนม

 


นอกจากนี้ผลกระทบจากน้ำโขงสูง ไม่เพียงหนุนลำน้ำสาขาสายหลัก ยังมีเศษไม้ที่ไหลมากับลำน้ำ ลอยเกลื่อนน้ำโขง สร้างอุปสรรคในการเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทย ระหว่างเมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ รวมถึงใช้เวลาในการเดินเรือมากขึ้นเท่าตัว ทำให้แบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทำอาชีพประมงหาปลา ไม่สามารถวางตาข่าย และลากอวนจับปลาได้ 


ทั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลเข้มงวดในการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ต้องมีเสื้อชูชีพให้กับผู้โดยสาร และชาวบ้านหาปลาต้องเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพราะในช่วงนี้น้ำโขงไหลเชี่ยวเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางน้ำสูง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ติดแม่น้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำโขงล้นตลิ่ง


ขณะเดียวกันสำหรับ การดูแลช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวได้รับความเสียหาย นอกจากทางจังหวัดนครพนม จะได้ มีการสำรวจเยียวยาชดเชยตามระเบียบทางราชการ ไร่ละ 1,340 บาท คนละไม่เกิน 30 ไร่ ทางด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะลูกหลานชาวนครพนม ได้ระดมผู้ใจบุญ นำสิ่งของพร้อมเงินสด รวมนับล้านบาท มาบริจาคผ่าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เพื่อนำไปแจกจ่ายบรรเทาความเดอืดร้อน เป็นขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในพื้นที่ 12 อำเภอ ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว คาดว่าได้รับความเสียหายแล้ว เกือบ 5,000 ไร่


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครพนม

 


พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะลูกหลานชาวนครพนม ได้ระดมผู้ใจบุญ นำสิ่งของพร้อมเงินสด รวมนับล้านบาท มาบริจาคผ่าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เพื่อนำไปแจกจ่ายบรรเทาความเดอืดร้อน เป็นขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในพื้นที่ 12 อำเภอ ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว คาดว่าได้รับความเสียหายแล้ว เกือบ 5,000 ไร่


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครพนม

 









ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง