รีเซต

ติดอวนตาย! พบซาก "ปลาโลมา" เกลื่อนหาดฝรั่งเศส

ติดอวนตาย! พบซาก "ปลาโลมา" เกลื่อนหาดฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2563 ( 20:16 )
503
ติดอวนตาย! พบซาก "ปลาโลมา" เกลื่อนหาดฝรั่งเศส

วันนี้( 26 มิ.ย.63) นักชีววิทยาทางน้ำ เปิดเผยว่า ปลาโลมา เกยตื้นตายบนชายฝั่งแอตแลนติกของฝรั่งเศสเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชากรของปลาโลมาในฝรั่งเศสตกอยู่ในความเสี่ยง 

โดยปลาโลมาส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะติดอยู่ในตาข่ายของชาวประมงและถูกลากเข้าฝั่งในสภาพที่กระดูกหัก หางและครีบขาด รวมถึงผิวหนังของโลมาถูกตาข่ายบาดเป็นแผลลึก

มอร์แกนี เพอร์รี นักชีววิทยาทางน้ำในแคว้นบริตทานี ทางตะวันตกของฝรั่งเศส บอกว่า พวกเขาเข้าถึงอัตราการตายที่คุกคามประชากรปลาโลมาที่ยังมีชีวิตในอ่าวแกสโคนี และ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พวกเขาพบเห็นปลาโลมาตายกว่า 1,000 ตัว ในช่วงฤดูหนาว 


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ปลาโลมาที่พบว่าตายบนชายหาดนั้น จริงๆแล้วตายอยู่ในตาข่ายของชาวประมง นอกชายฝั่งฝรั่งเศสและจำนวนที่แท้จริงน่าจะเพิ่มขึ้น 5 ถึง 10 เท่า 

ทั้งนี้ ปลาโลมา ติดอยู่ในตาข่ายประมงในน่านน้ำแอตแลนติก นอกชายฝั่งตะวันตกของยุโรปมีมานานหลายสิบปี แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้จำนวนปลาโลมาตายเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการทำประมงอวนลาก 


ขณะที่อัตราการแพร่พันธุ์ของโลมาชะลอตัว เนื่องจากโลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและจำเป็นต้องขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ ส่งผลให้ประชากรของโลมาลดลงอย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักเคลื่อนไหว Sea Shepherd ต้องการให้รัฐบาล ห้ามทำประมงอวนลากในพื้นที่ที่มีการวางไข่ของปลาและเฝ้าติดตามการทำประมง 







เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง