รีเซต

นิวซีแลนด์พบวาฬ-โลมา กว่า 40 ตัว เกยตื้นตายบนชายฝั่งตะวันออก

นิวซีแลนด์พบวาฬ-โลมา กว่า 40 ตัว เกยตื้นตายบนชายฝั่งตะวันออก
Xinhua
23 มกราคม 2567 ( 17:17 )
27
นิวซีแลนด์พบวาฬ-โลมา กว่า 40 ตัว เกยตื้นตายบนชายฝั่งตะวันออก

(ภาพจากสำนักอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ : ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นบนชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือในนิวซีแลนด์ วันที่ 22 ม.ค. 2024)

เวลลิงตัน, 23 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) สำนักอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ รายงานว่าฝูงวาฬเพชฌฆาตดำหรือวาฬเพชฌฆาตแปลง และโลมาปากขวดราว 45 ตัว ที่เกยตื้นบนชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ตายทั้งหมดแล้ว

เจ้าหน้าที่ของสำนักอนุรักษ์ฯ ระบุว่าหลังจากผู้คนในชุมชนท้องถิ่นช่วยให้ฝูงวาฬและโลมาลอยบนผิวน้ำในช่วงน้ำขึ้นได้อีกครั้ง ฝูงวาฬและโลมาทั้งหมดได้กลับมาเกยตื้นบนชายฝั่งอีกครั้งที่จุดแนวปะการังหินที่ห่างไกลและไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงทำให้บางตัวตาย และต้องการุณยฆาตตัวที่เหลือในที่สุดแมตต์ ทอง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักอนุรักษ์ฯ ในกิสบอร์น ระบุว่าการการุณยฆาตสัตว์เหล่านี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับพวกเขา แต่หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าวาฬและโลมาดังกล่าวมีโอกาสรอดน้อยมาก พวกเขาจึงจำเป็นต้องทำเพื่อไม่ให้พวกมันต้องทนทรมานตลอดทั้งคืน

แมตต์ระบุว่าทีมของเขาพบฝูงวาฬและโลมาเหล่านี้ในสภาพที่เจ็บปวดและได้รับบาดเจ็บบนแนวปะการังหิน ขณะที่บางตัวได้ตายไปแล้ว ซึ่งเห็นได้ชัดว่าพวกมันทรมานและการการุณยฆาตถือเป็นแนวทางที่มีมนุษยธรรมที่สุดแมตต์ระบุว่าผลลัพธ์ครั้งนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับวาฬเหล่านี้และผู้คนในชุมชน โดยเฉพาะหลังจากที่สามารถช่วยให้วาฬกลับไปลอยน้ำได้ในช่วงก่อนหน้านี้อนึ่ง ทีมงานของสำนักอนุรักษ์ฯ ยังคงทำงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และดำเนินการตรวจวัดและเก็บตัวอย่างเพื่อช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประชากรวาฬและโลมาในน่านน้ำของนิวซีแลนด์

สำนักอนุรักษ์ฯ ระบุว่าการเกยตื้นของวาฬและโลมาเป็นเรื่องปกติในนิวซีแลนด์ทว่ายังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งอาจประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ ความเจ็บป่วย ข้อผิดพลาดในการเดินเรือ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ การลดลงอย่างรวดเร็วของน้ำ การถูกไล่ล่า หรือสภาพอากาศสุดขั้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง