รีเซต

ทดลองสุดแปลก! ส่งอาสาสมัคร 15 คนเข้าถ้ำมืดนาน 40 วัน!

ทดลองสุดแปลก! ส่งอาสาสมัคร 15 คนเข้าถ้ำมืดนาน 40 วัน!
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 19:33 )
74
ทดลองสุดแปลก! ส่งอาสาสมัคร 15 คนเข้าถ้ำมืดนาน 40 วัน!

เมื่อไม่นานมานี้ในประเทศฝรั่งเศสได้มีข่าวการทดลองที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่ว่ามีคนเอาไปเปรียบเทียบกับการทดลองสุดโด่งดังในปี 1971 ‘Stanford Prison Experiment’ ที่ให้อาสาสมัครเข้าคุกจริงและมีบทบาทสมมุติให้เป็นผู้คุมกับนักโทษ


งานทดลองที่กำลังตกเป็นประเด็นนี้มีชื่อว่า "Deep Time" โดยจะทำการทดลองขังคน 15 คนภายในถ้ำมืดของจังหวัดอาเรียฌ (Ariège) ประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลา 40 วันโดยพวกเขาจะไม่สามารถเข้าถึงแสงธรรมชาติ หรือสิ่งที่จะช่วยบอกเวลาใด ๆ ได้เลย

โดยเป้าหมายของโครงการนี้คือการสังเกตผลกระทบของการแยกตัวในระยะยาว (long-term isolation) โดยไม่มีอิทธิพลของการรับรู้เวลาเข้ามากระทบ ส่วนบนหน้าเว็บไซต์ของโปรเจกต์ Deeptime ได้อธิบายไว้ว่า การสูญเสียการรับรู้เรื่องเวลาจะก่อให้เกิดความสับสนมากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ภารกิจ Deep Time ต้องการทำความเข้าใจให้มากขึ้น


ตามรายงานของสำนักข่าว IFL Science ทีมอาสาสมัคร 15 คนนี้ประกอบไปด้วย ชาย 8 คนและหญิง 7 คนได้เข้าไปอยู่ในถ้ำเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาสาสมัครเหล่านี้จะไม่มีแสง, ไม่มีมือถือ, นาฬิกาหรือวัตถุอื่นใดที่สามารถช่วยให้รับรู้เวลาได้ จะมีแหล่งกำเนิดแสงเพียงแหล่งเดียวคือไดนาโมแบบเหยียบ ซึ่งสร้างกระแสไฟฟ้าสำหรับแสงไฟขนาดเล็กเพียงเท่านั้น

นอกจากนี้อาสาสมัครทุกคนจะได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ด้านนอกถ้ำสามารถติดตามได้ โดยนักวิจัยหวังว่าการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์เหล่านี้จะช่วยให้เกิดแอปพลิเคชันต่าง ๆ มากมาย รวมถึงวิธีการรับมือกับการแยกตัวออกจากการเดินทางในอวกาศ, เหมืองใต้ดิน, เรือดำน้ำและแม้กระทั่งในระหว่างการล็อกดาวน์เนื่องจากโรคระบาดทั่วโลก


การทดลองนี้หัวหน้าโครงการ ‘Christian Clot’ ผู้ก่อตั้ง Human Adaptation Institue ก็ได้เข้าไปในถ้ำพร้อมกับอาสาสมัครทุกคนด้วยเช่นกัน และมีกำหนดที่จะอยู่ในถ้ำจนถึงวันที่ 22 เมษายน 2564 นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง