รีเซต

'หอการค้าฯ' เตรียมเสนอรัฐเปิดร้านค้า หวังบรรเทาความเดือนร้อนปชช. 13 เม.ษ.นี้

'หอการค้าฯ' เตรียมเสนอรัฐเปิดร้านค้า หวังบรรเทาความเดือนร้อนปชช. 13 เม.ษ.นี้
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 18:27 )
58
'หอการค้าฯ' เตรียมเสนอรัฐเปิดร้านค้า หวังบรรเทาความเดือนร้อนปชช. 13 เม.ษ.นี้

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลแลประเด็นที่น่าสนใจของภาคเอกชน ทั้งหอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า หอารค้าต่างประเทศ และธุรกิจด้านการค้าและบริการ ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำไปเสนอในที่ประชุมร่วมกับภาครัฐในวันที่ 13 เมษายนนี้ โดยมีเลขาสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เป็นประธาน และทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล เพื่อไปเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

“นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะเสนอให้มีการเปิดบางธุรกิจในเดือนพฤษภาคม โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับภาครัฐว่าจะสามารถเปิดธุรกิจใดได้บ้าง โดยจะใช้วิธีทยอยเปิดบ้างจังหวัดที่มีความปลอดภัย เพราะทั้งหมด 76 จังหวัด พบเพียง 12 จังหวัด ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อสูง แต่จังหวัดอื่นๆ เป็นการปิดเผื่อเฝ้าดูสถานการร์เท่านั้น ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการทยอยเปิดบางจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และผู้ประกอบการต้องเพิ่มมาตรการในการควบคุมให้เข้มข้นมากกว่าสถานการณ์ปกติ เพื่อให้ร้านค้ากลับมาให้บริการได้ และเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่จะต้องดูแลควบคู่ไปกับความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชนด้วย” นายกลินท์ กล่าว

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด (ทีซีพี) กล่าวว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงไปถึงสิ้นปี บริษัทฯ ยังพอประคองธุรกิจไหว แต่ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ในช่วงนี้จึงได้เห็นภาคเอกชนออกมาร่วมมือกันทั้งในเรื่องของการสนับสนุนเครื่องมือแพทย์ หรือการผลิตเวชภัณฑ์เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนและบุคคลากรทางการแพทย์ อย่างต่อเนื่อง เพราะอยากให้การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 จบโดยเร็ว

“ที่ธุรกิจของบริษัทฯ ยังสามารถประคองต่อไปได้ เนื่องจากธุรกิจในเครือส่วนใหญ่มีการส่งออกไปต่างประเทศค่อนข้างมาก ถ้าหลายประเทศกลับมาดีขึ้น อาทิ จีน ที่ให้หลายภาคส่วนเริ่มกลัมาทำงานได้เกือบจะปกติแล้ว โดยเฉพาะด้านการค้า เป็นต้น ทั้งนี้ หากบริษัทฯ ยังสามารถควบคุมกำลังการผลิตให้เป็นปกติได้ ระบบขนส่งยังเป็นปกติ อัตราการป่วย จำนวนผู้เสียชีวิตของไทยยังสมารถคุมอยู่ ผมเชื่อว่าภาคธุรกิจยังมีทางรอด” นายสราวุฒิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง