รีเซต

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างบ้าน 3 ชั้น ในเนเธอร์แลนด์ เปิดราคาขายเริ่มต้น 21.8 ล้านบาท !

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างบ้าน 3 ชั้น ในเนเธอร์แลนด์ เปิดราคาขายเริ่มต้น 21.8 ล้านบาท !
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 11:02 )
13
เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างบ้าน 3 ชั้น ในเนเธอร์แลนด์ เปิดราคาขายเริ่มต้น 21.8 ล้านบาท !

ทรีดีปรินท์เท็ดเฮาส์ (3D Printed House) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวโครงการบ้านจัดสรร ไมล์สโตน (Project Milestone) ที่จะสร้างบ้าน 3 ชั้น ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั้งหลัง ในราคาเริ่มต้น 21,600,000 บาท ในย่านโบสเร็จ์ก (Bosrijk) เมืองไอนด์โฮเวน (Eindhoven) ทางตอนใต้ของกรุงอัมสเตอร์ดัม


รายละเอียดบ้านจัดสรรจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในเนเธอร์แลนด์

โครงการดังกล่าวจะสร้างบ้านรูปทรงคล้ายก้อนหินยักษ์ (Boulder) จำนวน 4 หลัง แบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบละ 2 หลัง ได้แก่แบบแรกที่เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวม 127 ตารางเมตร และอีกแบบหนึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวม 114 ตารางเมตร แต่ทั้งสองแบบ จะมีการแบ่งพื้นที่ภายในคล้ายกัน คือมีห้องนอนทั้งหมด 3 ห้องนอน และมี 2 ห้องน้ำ แต่ก็สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ซื้อ


โดยการก่อสร้างจะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเวน (Faculty of Architecture, Eindhoven University of Technology) เพื่อขึ้นโครงสร้างรับน้ำหนักและส่วนประกอบภายนอกจากวัสดุที่มีส่วนผสมคล้ายซีเมนต์ ในบริเวณที่ใกล้กับสถานที่ก่อสร้าง จากนั้นจะขนย้ายไปติดตั้ง และประกอบเข้าด้วยกันโดยช่างก่อสร้าง รวมถึงยังคงใช้แรงงานในการก่อสร้างภายใน ติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ และการตกแต่งภายในตามปกติ


เครื่องพิมพ์ 3 มิติ กับการสร้างบ้าน 3 ชั้น ในเนเธอร์แลนด์

ความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในโครงการดังกล่าว คือการก่อสร้างบ้านมากกว่าชั้นเดียวด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่หาได้ยากแห่งหนึ่งในโลก เนื่องจากการสร้างบ้านแบบชั้นเดียว จะประหยัดทั้งต้นทุนและเวลาก่อสร้าง รวมถึงสะดวกในการออกแบบมากกว่าบ้านหลายชั้น จึงทำให้โครงการบ้านจัดสรรที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั่วโลก นิยมทำโครงการบ้านชั้นเดียวเป็นส่วนใหญ่ ต่างจากโครงการไมล์สโตน ที่เลือกพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แบบหลายชั้น ซึ่งทำให้ตัวบ้านมีความซับซ้อนทั้งในเชิงวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมอย่างมาก


โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่โครงการ หรือติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ของบริษัทฝ่ายขาย โดยบ้าน 2 ชั้น จะขายในราคาเริ่มต้น 570,000 ยูโร หรือประมาณ 21,800,000 บาท และแบบบ้าน 3 ชั้น ในราคาสูงสุด 655,000 ยูโร หรือประมาณ 25 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในช่วงต้นปี 2025 และแล้วเสร็จในกลางปีเดียวกัน


ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลของ TNN Tech พบว่าราคาบ้านในย่านโบสเร็จ์ก (Bosrijk) เฉลี่ยอยู่ที่ 575,000 ยูโร ซึ่งแปลว่าบ้านโครงการ Milestone ไม่ได้สูงกว่าราคาเฉลี่ยมากนัก โดยในย่านดังกล่าวมีจุดเด่นที่สามารถเดินทางไปยังสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การแพทย์ โรงเรียน และสนามบินนานาชาติได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เท่านั้น


ข้อมูล New Atlas, Walter Living

ภาพ 3D Printed House

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง