รีเซต

โครงการอาหารโลกต่อสู้กับความหิวโหย คว้าโนเบลสันติภาพ

โครงการอาหารโลกต่อสู้กับความหิวโหย คว้าโนเบลสันติภาพ
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2563 ( 07:46 )
248
โครงการอาหารโลกต่อสู้กับความหิวโหย คว้าโนเบลสันติภาพ

วันนี้ ( 10 ต.ค. 63 )นาง”เบริต ไรซซ์-แอนเดอร์เซน” ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ เปิดเผยว่า โครงการอาหารโลก หรือ World Food Programme ( WFP ) ขององค์การสหประชาชาติ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2563 เนื่องจากเป็นโครงการที่พยายามต่อสู้และแก้ไขปัญหาความหิวโหยของประชาชน รวมถึงส่งเสริมสันติภาพในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสงคราม 


ทั้งนี้ โครงการอาหารโลก ช่วยเหลือประชาชนราว 97 ล้านคน ในประเทศต่างๆ ประมาณ 88 ประเทศเป็นประจำทุกปี และประชาชน 1 ใน 9 ทั่วโลก ยังคงขาดแคลนอาหาร และไม่ได้สารอาหารอย่างเพียงพอ และการที่โครงการอาหารโลก ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ จะได้เงินราว 34 ล้านบาท 


โครงการอาหารโลก เป็นฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารของสหประชาชาติ และเป็นองค์การด้านมนุษยธรรมใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งจัดการปัญหาความหิวโหยทั่วโลก โครงการอาหารโลกจัดหาอาหารให้แก่ประชากรโลกเฉลี่ย 90 ล้านคนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้ 58 ล้านคนเป็นเด็ก โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี และมีสำนักงานสาขาในอีกมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก มีหน้าที่ทำงานช่วยเหลือผู้ไม่สามารถผลิตหรือได้อาหารเพียงพอแก่ตนเองและครอบครัว 


ปีนี้มีรายชื่อถูกเสนอให้พิจารณามากถึง 318 ราย แบ่งเป็น องค์กร 107 องค์กร และบุคคลอีก 211 คน แต่เนื่องจากการเสนอชื่อผู้เข้าชิง ปิดรับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทำให้บุคคลสำคัญที่มีส่วนต่อสู้กับโรคโควิด-19 จำนวนมาก ไม่ได้ถูกเสนอชื่อในรอบนี้


โดยเมื่อปีที่แล้ว ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2562 คือ นายกรัฐมนตรีอาเบีย อาห์เหม็ด แห่งเอธิโอเปีย จากความพยายามผลักดันให้เกิดสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยยุติภาวะการคุมเชิงทางทหารกับเอริเทรีย ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปีทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน


สำหรับพิธีมอบรางวัลโนเบลทุกสาขา จะมีขึ้นที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ แต่การจัดงานในปีนี้จะจัดงานให้มีขนาดเล็กลง เนื่องจากยังคงมีการระบาดของโรคโควิด-19 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ข่าวที่เกี่ยวข้อง