รีเซต

เทียบฟอร์ม JMT-BAM ลงทุนหุ้นอะไรดี?

เทียบฟอร์ม JMT-BAM ลงทุนหุ้นอะไรดี?
ทันหุ้น
6 ธันวาคม 2566 ( 12:33 )
77
เทียบฟอร์ม JMT-BAM ลงทุนหุ้นอะไรดี?

#ทันหุ้น - บล.บัวหลวง ส่องหุ้นกลุ่มบริหารหนี้ เดินหน้าซื้อหนี้เพิ่ม เติมพอร์ตระยะกลาง-ยาว โดยรายงานกลุ่ม Asset Management (AMC) วันนี้ฝ่ายวิจัยจับคู่เทียบ และชอบ JMT มากกว่า BAM เนื่องจาก

 

1) ปริมาณหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ไทยมีมาก ทำให้ธุรกิจบริหารหนี้สามารถเลือกซื้อหนี้เสียได้ในราคาที่เหมาะสม รองรับการเติบโตในระยะกลางถึงยาว แต่ธุรกิจบริหารหนี้แบบไม่มีหลักประกันจะใช้เวลาในการเจรจาและเริ่มจัดเก็บหนี้ได้เร็วกว่าหนี้แบบมีหลักประกันมาก

 

2) ฝ่ายวิจัยประเมินว่าธุรกิจหนี้ที่ไม่มีหลักประกันจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าหนี้ที่มีหลักประกัน เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะช่วยให้ลูกหนี้จ่ายค่างวดคล่องตัวขึ้น เพราะค่างวดรายเดือนน้อยกว่าลูกหนี้ที่มีหลักประกันมาก ขณะที่ประเมินว่าลูกหนี้ที่มีหลักประกันจะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นจนถึง 1H67

 

3) Valuation ของ JMT ดูน่าสนใจกว่า BAM  เนื่องจาก JMT มี PER ที่ 16 เท่า ขณะที่คาด EPS growth ปี 2567-68 ที่ 19% คิดเป็น PEG ratio ที่ 0.8 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังที่ 1.2 เท่าอยู่มาก) ขณะที่ BAM มี PER ที่ 14 เท่า แต่ฝ่ายวิจัยคาด EPS growth ปี 2567-68 อยู่ที่เพียง 12% ทำให้ PEG ratio อยู่ที่ 1.1 เท่า ซึ่งมองว่าค่อนข้างตึงตัวแล้ว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง