รีเซต

ทีมวิจัย มั่นใจ "วัคซีนโควิด-19" ปลอดภัย สามารถทดลองในคนได้

ทีมวิจัย มั่นใจ "วัคซีนโควิด-19" ปลอดภัย สามารถทดลองในคนได้
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2563 ( 16:21 )
63
ทีมวิจัย มั่นใจ "วัคซีนโควิด-19" ปลอดภัย สามารถทดลองในคนได้

วันนี้ (25 มิ.ย.63) นายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไบโอเนท เอเชีย ร่วมประชุมหารือความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยขออนุมัติการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และการยืนยันความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการทำทดลองในมนุษย์ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนและผลลัพธ์ออกมาดี คาดว่าภายในไม่เกิน 9 เดือน จากนี้ไป ประเทศไทยจะมีวัคซีนที่สามารถนำมาใช้ในประชาชนเพื่อป้องกันโควิด-19 ได้ 

"ผลออกมายืนยันว่า วัคซีนสร้างภูมิต้านทานในสัตว์ทดลองได้ดี กระบวนการต่อไป จะต้องนำรายละเอียดทั้งหมดไปคุยกับ อย.เพื่อให้ข้อมูล มีความมั่นใจว่าสามารถทดลองเฟสแรกในคนได้ ซึ่งหากเป็นไปตามแผนคงจะเริ่มทดลองในคนช่วงปลาย ก.ค.หรือ ส.ค. ผมจึงมั่นใจว่าจากประสบการณ์ องค์ความรู้ที่เรามี เชื่อมั่นว่าวัคซีน DNA ที่ผลิตในประเทศสามารถขายไปสู่การผลิตเพื่อใช้ในคนได้ ซึ่งอย่างน้อยบุคลากรการแพทย์คงจะได้ใช้ไม่น่าจะเกิน 9 เดือนจากนี้" นายวิฑูรย์ กล่าว

ส่วนทำไมวัคซีนสามารถข้ามไปทดลองในมนุษย์ได้ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า สำหรับวัคซีน DNA ที่พัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้ทดลองใช้ในวัคซีนตัวอื่นมา พบว่ามีความปลอดภัย และทางทวีปยุโรป องค์การอนามัยโลก เชื่อมั่นในความปลอดภัยของเทคโนโลยีนี้ และในกรณีเร่งด่วนสามารถลัดขั้นตอนสำหรับเฟสที่ 1 ไปทดลองในมนุษย์ก่อน และทำไปพร้อมๆ กันกับการทดลองในลิง ได้ โดยอย.จะเป็นผู้พิจารณา

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ในการพิจารณาอนุญาตให้มีการวิจัยในมนุษย์นั้น อย.จะต้องดูเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และดูอย่างเข้มข้น เพราะจะมีการพัฒนาข้ามขั้นตอนจากลิงมาคนเลย ดังนั้นทางบริษัท ไบโอเนท ต้องนำข้อมูลความปลอดภัยมาแสดงอย่างรอบด้านว่ามีความปลอดภัยจริง เช่น กรณีวัคซีนที่ประเทศอื่นๆ ใช้เทคนิคเดียวกันนี้ได้รับการรับรองความปลอดภัยแล้วจริงๆ มีขั้นตอนอย่างไร ถ้าแสดงให้ อย. เห็นไม่ได้ก็ไม่อนุญาต แต่ถ้าแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยได้ก็จะอนุญาต ซึ่งการพิจารณาไม่เกินสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การสนับสนุนผ่านงบประมาณ พ.ร.บ.เงินกู้ จำนวน 45,000 ล้านบาท และได้แบ่งไปให้กับสถาบันวัคซีนฯ นำไปสนับสนุนผู้ที่ค้นคว้าทดลองวัคซีนเพื่อใช้ยับยั้งโควิด-19

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง