รีเซต

ที่พักสุดท้าย ! เผยบริการส่ง DNA และเถ้ากระดูกสู่อวกาศ ฝากไว้ท่ามกลางดวงดาว

ที่พักสุดท้าย ! เผยบริการส่ง DNA และเถ้ากระดูกสู่อวกาศ ฝากไว้ท่ามกลางดวงดาว
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2566 ( 09:37 )
121
ที่พักสุดท้าย ! เผยบริการส่ง DNA และเถ้ากระดูกสู่อวกาศ ฝากไว้ท่ามกลางดวงดาว

ปัจจุบันนี้มีบริการสุดแปลก ที่รับส่งเถ้ากระดูกหรือดีเอ็นเอของมนุษย์ ให้ไปลอยล่องอยู่บนอวกาศแล้วจริง ๆ ! โดยหนึ่งในผู้ให้บริการนี้คือบริษัทที่มีชื่อว่า เซเลสติส (Celestis) จากเมืองฮูสตัน ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเที่ยวบินถัดไปกำลังจะเกิดขึ้นภายในปีนี้


ภาพจาก Reuters

โดยหนึ่งในแขกที่เลือกใช้บริการ ก็คือคู่รักจากรัฐแอริโซนา ชื่อว่า เกอร์รีและเอลิซาเบธ พอลลัส (Gerry and Elizabeth Paulus) ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ และเร็ว ๆ นี้พวกเขากำลังเตรียมตัวสำหรับการเดินทางที่จะพาไปสู่อวกาศอันไกลโพ้น ด้วยการส่งดีเอ็นเอของตัวเอง ขึ้นสู่อวกาศในภารกิจ เอนเตอร์ไพรส์ (Enterprise) ที่กำลังจะเปิดตัวของบริษัท


ภาพจาก Reuters

 


เหตุผลที่พวกเขาเลือกใช้บริการนี้ก็เพราะพวกเขามองว่า ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้มีโอกาสขึ้นไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศจริง ๆ แต่อย่างน้อยก็ขอให้ได้เป็นส่วนหนึ่งกับอวกาศสักนิดก็ยังดี เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่เลือกส่งเถ้ากระดูกของคนรัก ขึ้นไปอยู่บนที่พักสุดท้ายท่ามกลางดวงดาวนั่นเอง


และถึงแม้ว่าบริการแบบเดียวกันนี้ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังเป็นบริการที่ดึงดูดความสนใจของคนที่รักอวกาศมาได้เรื่อย ๆ โดยบริษัท กำลังจะเตรียมภารกิจสำหรับเที่ยวบินไปสู่ห้วงลึกของอวกาศครั้งแรก ซึ่งจะส่งเพย์โหลด หรือตัวบรรทุกสัมภาระ ที่จะใส่แคปซูลดีเอ็นเอและเถ้ากระดูก ไปโคจรอยู่ในอวกาศแบบไม่มีกำหนดกลับ


ภาพจาก Reuters

 


โดยเที่ยวบินนี้ จะมีแคปซูลประมาณ 196 แคปซูล ซึ่งจะบรรจุดีเอ็นเอและเถ้ากระดูกของบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น จีน ร็อดเดนเบอร์รี่ (Gene Roddenberry) ผู้สร้างภาพยนตร์ไซไฟอมตะนิรันดร์กาล สตาร์เทรค (Star Trek) พร้อมด้วยเถ้ากระดูกของนักแสดงในเรื่องอย่าง เจมส์ ดูฮาน (James Doohan) ผู้รับบท 'สก็อตตี้' (Scotty) และ นิเชลล์ นิโคลส์ (Nichelle Nichols) ผู้รับบท ‘อูฮูร่า’ (Uhura) รวมถึงเถ้าและดีเอ็นเอของคนอื่น ๆ 


ภาพจาก Click Americana

 


ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเดินทางไปสู่อวกาศ กับจรวด วัลแคน เซนทอร์ (Vulcan Centaur) หนึ่งในจรวดจากทางบริษัทยูไนเต็ด ลอนช์ แอลลิแอนซ์ (United Launch Alliance) ซึ่งจะปล่อยจรวดภายในปลายปี 2023 นี้ ณ บริเวณฐานปล่อยจรวดในแหลมคะเนเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา  


โดย โคลบี้ ยังบลัด (Colby Youngblood) ประธานของบริษัทกล่าวว่า พื้นที่เก็บแคปซูลเหล่านี้ จะอยู่ห่างออกไป 330 ล้านกิโลเมตร และจะกลายเป็นที่เก็บอารยธรรมของมนุษย์แห่งแรกในอวกาศอีกด้วย




ข้อมูลจาก reuters, cybernews, celestis, clickamericana


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง