รีเซต

อนามัยโลก ระบุ ผู้ป่วยโควิด-19 หมายเลขศูนย์ อาจยังอยู่หลายราย

อนามัยโลก ระบุ ผู้ป่วยโควิด-19 หมายเลขศูนย์ อาจยังอยู่หลายราย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 16:20 )
64
อนามัยโลก ระบุ ผู้ป่วยโควิด-19 หมายเลขศูนย์ อาจยังอยู่หลายราย

วันนี้ (24 พ.ย.63) ดร.ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินของสหประชาติแถลงที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การค้นหาผู้ป่วยหมายเลขศูนย์ หรือผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คนแรกๆ มีความสำคัญมาก และเชื่อว่าอาจมีผู้ป่วยหมายเลขศูนย์หลายคนที่ยังคงติดเชื้ออยู่ในขณะนี้ และอาจไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดจุดแรก

เมื่อนำหลักฐานทั้งหมดมาพิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็อาจพบจุดที่โรคระบาดและเชื้อไวรัสมีการข้ามสายพันธุ์ แม้การค้นหาจุดที่เกิดการข้ามสายพันธุ์จะเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ก็มีความสำคัญ เพราะตราบใดที่ยังไม่พบจุดดังกล่าว ก็มีโอกาสที่โรคระบาดจะข้ามสายพันธุ์อีกครั้ง

ดร.ไรอันบอกด้วยว่า การหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำได้ยากมาก เช่นเดียวกับการวินิจฉัยหรือแยกแยะความแตกต่างระหว่างโควิด-19 กับโรคอื่นๆ ที่ทำได้ลำบาก เว้นแต่จะมีการวิธีการตรวจที่เหมาะสมและรวดเร็ว และว่าจากอดีตที่ผ่านมา มนุษย์ใช้เวลาหลายทศวรรษในการค้นหาผู้ป่วยหมายเลขศูนย์ของโรคอื่นๆ

โดยการค้นหาผู้ป่วยหมายเลขศูนย์ของโรคเมอร์ส (MERS) ใช้เวลานานหลายปี ขณะที่โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส (SARS) ก็ยังไม่สามารถค้นพบจุดระบาดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์มาสู่คนได้ ส่วนโรคอีโบลาที่เกิดจากเชื้อไวรัสระบาดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์ป่ามายังมนุษย์ ก็เป็นการพบกรณีดังกล่าวเพียงครั้งเดียวจากการวิจัยตลอด 25 ปีที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง