รีเซต

พาณิชย์ ช่วยสำเร็จ นักเขียนไทย แสตมป์เบอรี่-ปุยฝ้าย ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา

พาณิชย์ ช่วยสำเร็จ นักเขียนไทย แสตมป์เบอรี่-ปุยฝ้าย ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา
ข่าวสด
3 เมษายน 2565 ( 19:40 )
75
พาณิชย์ ช่วยสำเร็จ นักเขียนไทย แสตมป์เบอรี่-ปุยฝ้าย ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา

พาณิชย์ ช่วยสำเร็จ นักเขียนไทย แสตมป์เบอรี่-ปุยฝ้าย ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา หนุนนโยบาย soft power ส่งเสริมการเจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์นิยายในต่างแดน

 

วันที่ 3 เม.ย.2565 นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีนิยายไทยของนักเขียนเจ้าของนามปากกา “แสตมป์เบอรี่” และ “ปุยฝ้าย” สำนักพิมพ์แจ่มใสถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศกัมพูชา โดยนำนิยายดังกล่าวไปแปลเป็นภาษากัมพูชาและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงเร่งประสานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ และกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyrights and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือแก่สำนักพิมพ์แจ่มใสและนักเขียนไทย”

 

นายสินิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกรมลิขสิทธิ์ฯ ประเทศกัมพูชา โดยเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ลบเนื้อหานิยายที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของไทยออกจากเว็บไซต์และ Facebook พร้อมเผยแพร่คำขอโทษต่อสาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการบรรเทา ความเสียหาย

 

สร้างความเชื่อมั่นและสร้างกำลังใจให้นักเขียนไทยในการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ที่มีคุณภาพออกสู่สายตาคนไทยและคนต่างชาติ ทั้งนี้ กระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย soft power ส่งเสริมการเจรจาซื้อขายงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดต่างประเทศต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม”

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า “การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นเครื่องมือหรืออาวุธทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศมีแนวทางการคุ้มครองที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ การอนุญาตใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การจัดทำสัญญากับคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เป็นต้น

เพื่อรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง โดยสามารถศึกษาตัวอย่างข้อสัญญาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่กรมฯ จัดทำและเผยแพร่บนเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาแบบครบวงจร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินหน้าทำธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) โทร. 02-5475026”

ด้านผู้ประกอบการไทย กล่าวขอขอบคุณ กรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุก สามารถยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นใจในการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ในตลาดต่างประเทศ อันช่วยส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง