รีเซต

กระแส กระเช้าสีดา แรงจนต้องรู้จัก! ไม้เสน่ห์เพิ่มความสดชื่นให้บ้านช่วงกักตัว

กระแส กระเช้าสีดา แรงจนต้องรู้จัก! ไม้เสน่ห์เพิ่มความสดชื่นให้บ้านช่วงกักตัว
TeaC
11 พฤศจิกายน 2564 ( 19:50 )
2K
กระแส กระเช้าสีดา แรงจนต้องรู้จัก! ไม้เสน่ห์เพิ่มความสดชื่นให้บ้านช่วงกักตัว

ข่าววันนี้ หลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ผ่อนปรนได้บ้างแล้ว หลากหลายอาชีพเริ่มมีช่องทางในการสร้างรายได้มากขึ้น เช่นเดียวดับกระแส ละคร กระเช้าสีดา แต่รู้หรือไม่ว่า กระเช้าสีดา ยังเป็นไม้ประดับบ้านอีกด้วย โดยกระเช้าสีดา เป็นเฟินสกุลชายผ้าสีดา (Platycerium)

 

  • ภาคใต้เรียก "ชายผ้าสีดา"
  • ภาคอีสาน เรียก "กระเช้าสีดา" หรือ"สไบสีดา"
  • ภาคเหนือเรียก "ห่อข้าวสีดา" หรือ "หัวเฒ่าย่าบา"

 

แถมชื่อ "สีดา" ยังเป็นชื่อของนางเอกในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ อีกด้วย

 

และ กระเช้าสีดา ถือเป็นเฟินที่มีเสน่ห์อย่างมากด้วยลักษณะที่มีความแตกต่างจากเฟินทั่วไป โดยจะพบเกาะอยู่ตามคาคบไม้ แต่ไม่ได้เป็นไม้กาฝาก เหมือนใน ละคร กระเช้าสีดา ออกอากาศที่ รำนำ (กรีน อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล) เด็กในบ้าน พยายามแย่ง ลือ (ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล) สามีของ น้ำพิงค์ (นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี) โดยมีตัวแปรอย่าง อำพน (ก็อต จิรายุ) และในละครเนื้อหาเปรียบเปรยคล้ายพฤติกรรมของคนที่ขาดจิตสำนึกคอยเอาแต่ผลประโยชน์จากผู้อื่น

 

 

โดยเฟิน กระเช้าสีดา จะเกาะอาศัย เพื่อรับแสงแดดและลม ซึ่งบางครั้งอาจพบเกาะอยู่ตามโขดหิน หน้าผาหิน หรือพบอยู่ในป่าเขตร้อนและกึ่งร้อนทั่วโลก ด้วยเสน่ห์น่าหลงไหลของเฟินชายผ้าสีดา หรือ กระเช้าสีดา เป็นที่นิยมนำมาปลูกประดับสถานที่ กำแพงบ้าน หรือกระถางแขวน กระเช้าแขวน หรือเกาะบนต้นไม้ใหญ่ในสวน ส่วนสายพันธุ์ของกระเช้าสีดา ที่นิยมนำมาประดับตกแต่ง มีดังนี้

 

  • เฟิน กระเช้าสีดา สายม่าน เป็นเฟินชายผ้าสีดาชนิดนี้ ในต่างประเทศย่องยกให้เป็นชายผ้าสีดาชนิดที่สวยงามที่สุดในโลก
  • เฟิน กระเช้าสีดา เขากวาง ( ตั้ง ) เป็นเฟินที่ชอบอากาศถ่ายเทสะดวก และต้องการแสงมาก
  • เฟิน กระเช้าสีดา หูช้างไทย นิยมหามาปลูกเลี้ยงกันมาก นิยมปลูกเลี้ยงติดไว้บนต้นไม้ ทำให้ดูเหมือนป่าธรรมชาติ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ
  • เฟิน กระเช้าสีดา ปีกผีเสื้อ เป็นเฟินชายผ้าสีดาที่สวยงามมากอีกชนิดหนึ่ง จัดเป็นเฟินชายผ้าสีดาที่มีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับอีก 3 ชนิดที่พบในบ้านเรา และอาจจัดเป็นดัชนีของป่าเบญจพรรณได้ด้วย

 

 

ใครที่ต้องการเพิ่มความสดชื่น หรือสร้างบรรยากาศให้บ้านเป็นธรรมชาติในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ต้องกักตัวหนีโควิด (Work From Home)  อยู่บ้านนานขนาดนี้ ก็ลองหาต้นไม้ฟอกอากาศ หรือใครที่หลงเสน่ห์ กระเช้าสีดา ก็ช้อปออนไลน์ได้ที่ แอปฯ lazada หรือลดสัมผัส ลดเสี่ยง ใช้จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน True Money Wallet  ในการช้อปสินค้าได้นะ

 

มาเปลี่ยนบรรยากาศให้บ้านสดชื่นเป็นธรรมชาติมากขึ้นในช่วงกักตัวนี้

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง