รีเซต

ยอดแม่ค้าออนไลน์ ขอโทษ-จำนนจ่ายค่าปรับจีน 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี

ยอดแม่ค้าออนไลน์ ขอโทษ-จำนนจ่ายค่าปรับจีน 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2564 ( 09:27 )
47
ยอดแม่ค้าออนไลน์ ขอโทษ-จำนนจ่ายค่าปรับจีน 7 พันล้าน ฐานเลี่ยงภาษี

ยอดแม่ค้าออนไลน์ - บีบีซี รายงานว่า Viya เวยย่า หรือ หวง เวย แม่ค้าออนไลน์ ฉายา "ราชินีไลฟ์สตรีม" ที่ขายของสารพัดชนิดจนเป็นเศรษฐนีผู้โด่งดังอันดับต้นๆ ของจีน โพสต์ข้อความทางสื่อโซเชียลเว่ยป๋อว่า "ขอโทษอย่างยิ่ง" พร้อมยอมรับบทลงโทษจากทางการ กรณีเลี่ยงภาษี ด้วยการจ่ายค่าปรับ 1,340 ล้านหยวน หรือราว 7,000 ล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่เมืองหังโจว กล่าวหาเวยย่า วัย 36 ปี ไม่แจ้งรายได้ส่วนตัวตามความเป็นจริงกับทางราชการ ระหว่างปี 2562-2563

"ฉันต้องขอโทษอย่างยิ่ง ฉันยอมรับการลงโทษจากเจ้าหน้าที่" เวยย่าโพสต์

 

 

หญิงสาวกลายเป็นเซเลบของจีน ระหว่างที่การซื้อขายออนไลน์เติบโตอย่างพุ่งกระฉูด เวยย่าขายของทุกชนิด ประมาณไม้จิ้มฟันยันเรือรบ หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงเครื่องยิงจรวดเชิงพาณิชย์

 

ก่อนหน้าเกิดเหตุถูกสอบสวน แม่ค้าสาวมักไลฟ์สตรีมขายเครื่องสำอางทุกวันจันทร์ช่วงเย็น ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนติดอันดับบุคคลทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2021 หรือพ.ศ.2564 นี้

 

 

แคร์รี อัลเลน นักวิเคราะห์สื่อจีน ระบุว่า เวยย่าเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ หรือ วล็อกเกอร์ขายของที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในจีน แต่กระแสต่อต้านตามมาเมื่อถูกทางการสอบสวนและสั่งปรับการเลี่ยงภาษี

 

ต่อมาแฮชแท็กอันดับต้นๆ อย่าง #ViyaCompletelyBlockedOnline ในโซเชียลเว่ยป๋อถูกลบออกไปแล้ว ส่วนบัญชีของเวยย่าที่มีผู้ติดตาม 18 ล้านรายก็ไม่เหลืออยู่แล้วเช่นกัน ขณะที่บัญชีทางแพลตฟอร์ม เถาเป่า ก็ถูกระงับเช่นกัน

 

โกลเบิลไทมส์ สื่อกระบอกเสียงของทางการจีน รายงานว่า การลงโทษเวย่าส่งสัญญาณเตือนถึงบุคคลอื่นๆ ว่าอย่าได้คิดเลี่ยงกฎหมายชองรัฐ

 

เคยพบแจ๊ก หม่า

 

ปีนี้ทางการจีนพยายามปฏิรูปอุตสาหกรรมค้าขายของออนไลน์อย่างชัดเจน ขณะที่จีนมีอุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมใหญ่ที่สุดในโลก มีวล็อกเกอร์ หรือ วิดีโอบล็อกเกอร์มากกว่า 400 ล้านราย

 

เมื่อเดือนก่อน บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ถูกแบนจากบัญชีตลาดหลักทรัพย์ที่แนะนำทางออนไลน์ และเซเลบริตี 88 รายได้รับคำเตือนถึงเนื้อหาการไลฟ์สตรีมที่ไม่เหมาะสม

 

ในจำนวนนี้ จู เฉินฮุ่ย และหลิน ชานชาน ไลฟ์สตรีมเมอร์ ถูกสั่งปรับ 330 ล้าน และ 140 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่บัญชีผู้ใช้ในเว่ยป๋อถูกลบออกไป

 

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี รายงานในตอนนั้นว่า การสอบสวนและลงโทษบุคคลหนีภาษีจะเข้มข้นขึ้นเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับการจ่ายภาษีที่ยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง