รีเซต

คืบหน้าแล้ว! ผลงานสร้างหุ่นยนต์ ‘Groot’ จาก Guardians of the galaxy ใกล้เป็นจริง!

คืบหน้าแล้ว! ผลงานสร้างหุ่นยนต์ ‘Groot’ จาก Guardians of the galaxy ใกล้เป็นจริง!
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2564 ( 18:08 )
165
คืบหน้าแล้ว! ผลงานสร้างหุ่นยนต์ ‘Groot’ จาก Guardians of the galaxy ใกล้เป็นจริง!

เวลาเห็นคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนในภาพยนตร์ เราเองก็คงเคยแอบคิดว่าจะดีแค่ไหนนะถ้าพวกเขามีชีวิตอยู่บนโลกจริง ๆ ให้เราได้จับต้องได้ ล่าสุด Project Kiwi อาจจะช่วยสานฝันคุณให้เป็นจริง! ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ Groot ที่กำลังคืบหน้าเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ 

“Project Kiwi” เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่พัฒนาหุ่นยนต์ ภายใต้การดูแลของสตูดิโอวิจัยและพัฒนาของ Walt Disney Imagineering ซึ่งพวกเขาได้พัฒนาหุ่นยนต์ในโครงการนี้มากว่า 3 ปีแล้ว โดยเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนไหวและแสดงท่าทางต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะนำไปใช้สร้างเป็นตัวละครที่ต่าง ๆ รวมถึง Baby Groot ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดยตอนนี้พวกเขาได้พัฒนาหุ่นยนต์ Baby Groot ที่สามารถเดินเป็นไปมาได้อย่างราบรื่น มีท่าทางการแกว่งแขนไปมา และการก้าวย่างได้เหมือนจริงอย่างเช่นในคลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย!


ด้วยการพัฒนา Project Kiwi บริษัท Imagineering ตั้งใจที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบกับแขกในสวนสนุกของดิสนีย์ได้ในอนาคต และทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกับได้เจอกับตัวละครที่ชื่นชอบจริง ๆ ซึ่งทีมนี้สร้างและประกอบหุ่นยนต์ส่วนใหญ่ด้วยการสั่งทำชิ้นส่วนแบบพิเศษ ซึ่งทำให้แต่ละส่วนของตัวหุ่นยนต์จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ได้รับการออกแบบมาอย่างชาญฉลาด เช่น โครงกระดูกที่ใช้จะมีลักษณะเป็นกระดูกกลวง ช่วงให้อากาศหมุนเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ตัวมอเตอร์และตัวกระตุ้นให้ทำงาน (actuators) เย็นลงนั่นเอง

อย่างไรก็ตามถึงแม้ตอนนี้หุ่นยนต์อาจจะได้รับการพัฒนามาจนใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกที แต่เราก็ยังจะไม่ได้เห็นมันที่สวนสนุกในเร็ว ๆ นี้ โดยบริษัท Imagineering กล่าวว่าพวกเขายังมีงานอีกมากที่ต้องทำก่อนที่ Project Kiwi จะออกจากห้องทดลอง ซึ่งสิ่งที่พวกเขากำลังจะโฟกัสเร็ว ๆ นี้ก็คือการพัฒนาชุดตัวกระตุ้นให้ทำงานชุดใหม่ ที่จะทำให้หุ่นยนต์มีความพร้อมที่จะรับมือกับการโต้ตอบแบบฉับพลันได้ดีขึ้น 

เช่น ตอนที่เด็กวิ่งมากอดมัน ปกติมันอาจจะล้มลงได้ง่าย ๆ ถ้าได้รับการพัฒนาชุดตัวกระตุ้นใหม่ก็จะช่วยให้มันโต้ตอบได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมพัฒนาเซ็นเซอร์ชุดใหม่ ที่จะช่วยให้มันเข้าใจโลกและระบุใบหน้าของมนุษย์ได้ดีขึ้น และจะพัฒนาอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ดีขึ้น โดยโมเดลรุ่นปัจจุบันสามารถใช้งานได้ประมาณ 45 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งหากได้รับการพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์ ต่อไปเราอาจจะเห็นตัวละครที่เราชอบยืนต้อนรับเราอยู่ที่ Disney World ก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

thekingdominsider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง