รีเซต

กาแล็กซี บัดส์พลัส หูฟังไร้สายจาก‘ซัมซุง’

กาแล็กซี บัดส์พลัส  หูฟังไร้สายจาก‘ซัมซุง’
ข่าวสด
23 มีนาคม 2563 ( 02:42 )
247
กาแล็กซี บัดส์พลัส  หูฟังไร้สายจาก‘ซัมซุง’

กาแล็กซี บัดส์พลัส หูฟังไร้สายจาก‘ซัมซุง’

กาแล็กซี บัดส์พลัส หูฟังไร้สายจาก‘ซัมซุง’- หูฟังไร้สายแบบอิน-เอียร์ที่กำลังมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากความสะดวกในการพกพา และคุณภาพเสียงที่กำลังไล่ตามหูฟังแบบมีสายเข้ามาทุกขณะ นับเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทำเงินของแต่ละค่ายที่กำลังขับเคี่ยวกันเข้มข้น รวมถึงค่ายซัมซุง จากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่ง วางจำหน่ายซัมซุง กาแล็กซี บัดส์ พลัส (Samsung Galaxy Buds+) ภาคต่อของหูฟังอิน-เอียร์ ซัมซุง

มีจุดเด่นที่แบตเตอรี่ยาวนานจนหูฟังไร้สายคู่แข่งอย่างแอร์พ็อดส์ จากแอปเปิ้ลอาจต้องชิดซ้าย

ข่าวสดไอทีมีโอกาสได้ทดลองใช้อยู่ 2 สัปดาห์ จึงนำประสบการณ์ที่ได้รับมาเล่าสู่กันฟัง

เริ่มที่การออกแบบภายนอกก่อน ซัมซุง กาแล็กซี บัดส์ พลัสนั้นมีรูปลักษณ์ที่เหมือนกันกับซัมซุง กาแล็กซี บัดส์ ไม่ว่าจะเป็นตัวหูฟัง หรือเคสสำหรับชาร์จทรงแคปซูล แลดูสวยงามสะดุดตา

ยูเอสบี ไทป์-ซี

ด้านหลังมีพอร์ตสำหรับชาร์จไฟแบบ USB Type-C และด้านหน้ามีไฟเล็กๆ คอยบอกสถานะ ได้แก่ เขียว เหลือง และแดง โดยเขียวจะหมายถึงเวลาแบตฯ ของเคสนั้นเต็มอยู่ เหลือง คือ ปานกลาง และแดง คือ ใกล้หมดแล้ว

ซัมซุง กาแล็กซี บัดส์ พลัส ยังมีให้เลือกได้ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีฟ้า สีแดง และสีดำ เป็นอีกจุดที่เหนือกว่าแอร์พ็อดส์ จากแอปเปิ้ล ที่มีเพียงสีขาว แต่เคสของกาแล็กซี บัดส์ พลัส นั้นค่อนข้างใหญ่กว่าของแอร์พ็อดส์ อย่างไรก็ดี ไม่ใหญ่ถึงขนาดเป็นปัญหาในการพกพา สามารถพกไว้ในกระเป๋ากางเกง หรือกระเป๋าเล็กๆ ได้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนี้ กาแล็กซี บัดส์ พลัส ยังผ่านมาตรฐานแบบ IPX2 สามารถกันน้ำสาด ตากฝนได้บ้าง เหนือกว่า แอร์พ็อดส์ ที่ไม่กันน้ำ

ตัวหูฟังของกาแล็กซี บัดส์ พลัส มีน้ำหนักประมาณ 5.6 กรัม ถือว่าเบามากจนผู้ทดสอบบางครั้งก็ลืมไปว่าใส่ไว้ที่หู ขณะที่ขนาดของหูฟังนั้นก็บังเอิญพอดีกับช่องหู ของผู้ทดสอบด้วย การตัดเสียงรบกวนจากภายนอกจึงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากทีเดียว แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่กาแล็กซี บัดส์ พลัส ไม่มีเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน หรือเอเอ็นซี (Active Noise Cancelling Technology) ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ในหูฟังอิน-เอียร์ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากๆ

สำหรับผู้ที่ปลายหูฟังนั้นไม่พอดีกับช่องหู ทางซัมซุงแถมซิลิโคนสำหรับสวมที่ปลายหูฟังมาให้ด้วยหลายขนาดให้ปรับเอาได้ตามใจชอบ ส่วนตัวเคสนั้นหนักประมาณ 39 กรัม (รวมหูฟัง)

การเชื่อมต่อนั้นทำได้กับทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ของ กูเกิ้ล และไอโอเอส ของแอปเปิ้ล ผ่านแอพพลิเคชั่นเฉพาะของ ซัมซุง ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี คือ กาแล็กซี เวียเรเบิล (Galaxy Wearable) และกาแล็กซี วอตช์ (Galaxy Watch) ตามลำดับ โดยผู้ใช้เพียงเปิดแคปซูลขึ้นมาขณะที่สัญญาณบลูทูธของสมาร์ตโฟนเปิดอยู่ซึ่งจะมีภาพประกอบขึ้นมาเพื่อบอกสถานะแบตฯ ของอุปกรณ์ทั้ง 3 ชิ้น ได้แก่ หูฟังทั้งสองข้าง และตัวเคส

แอพพลิเคชั่น กาแล็กซี แวเรเบิล

ฟีเจอร์หลักๆ สำหรับการปรับแต่งนั้นเป็นการปรับ Ambient sound เพื่อให้ไมโครโฟนของหูฟังรับเสียงรอบข้างเข้ามาด้วยขณะไม่ได้ใช้งาน ทำให้ไม่ต้องถอดหูฟังออกเพื่อสนทนากับผู้อื่น โดยระดับของ Ambient sound ปรับได้ 3 ระดับ และจะลดระดับลงอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เปิดเพลง หรือฟังคอนเทนต์ใดๆ ต่อมาอีกเมนูเป็น Equalizer ที่ใช้ลักษณะการหมุนเลือก presets ต่างๆ อาทิ Normal, Bass boost, Soft, Dynamic, Clear และ Treble boost

ตัวเลือกอื่นๆ มีให้ปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ อาทิ การแตะควบคุมที่หูฟังแต่ละข้าง การบังคับเปิด Ambient sound ขณะสนทนาคู่สาย ไปจนถึงการล็อกการควบคุมทั้งหมดของหูฟัง แล้วใช้การควบคุมจากสมาร์ตโฟนอย่างเดียว

สำหรับการควบคุมหูฟังจะแบ่งออกเป็น 4 แบบ ได้แก่ แตะ 1 ครั้ง เพื่อเล่นหรือหยุดเล่น แตะ 2 ครั้ง เพื่อรับสายเรียกเข้า หรือเล่นเพลงถัดไป แตะ 3 ครั้ง เพื่อย้อนกลับ และแตะค้างเพื่อตัดสายทิ้ง หรือเลือกกำหนดเอง

คุณภาพของเสียงที่ได้จากหูฟังคู่นี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ทีเดียวสำหรับหูฟังราคานี้ ไม่ว่าจะเป็นเบสลูกขนาดพอเหมาะ มีความกระชับ เสียงต่ำอาจลงไม่ลึกมาก แต่ชดเชยด้วยเวทีเสียงที่ค่อนข้างกว้าง และการแยกเสียงดนตรีที่เฉียบขาด มีความละเอียดของมิติ และเสียงกลางที่เด่นอย่างเสียงนักร้องที่ชัดเจน เหมาะกับดนตรีแนวกรุ๊งกริ๊ง เสียงสูงไม่แหลมบาดหู สามารถฟังได้นานไม่เมื่อยง่าย สมกับที่ค่าย AKG ประเทศสหรัฐอเมริกาปรับแต่งมาให้

อีกจุดที่ทางซัมซุงปรับปรุงมาอย่างดี เป็นคุณภาพเสียงในการสนทนา โดยจุดนี้เป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดว่าไม่ดีเท่าที่ควรในกาแล็กซี บัดส์ รุ่นก่อน มาคราวนี้ทางซัมซุงเพิ่มไมโครโฟนมาถึง 3 ตัว ในหูฟังแต่ละข้าง จากการสอบถามผู้ที่สนทนากับผู้ทดสอบผ่านหูฟังดังกล่าว ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้ยินเสียงพูดของ ผู้ทดสอบดังและชัดเจนมากกว่ากาแล็กซี บัดส์ มาก ถือเป็นจุดที่ต้องชื่นชม เพราะสะท้อนว่าซัมซุงรับฟังผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา

ภายในกล่อง

ด้านแบตเตอรี่ของกาแล็กซี บัดส์ พลัส ถือเป็นจุดที่ผู้ทดสอบ ชื่นชม จากการทดสอบใช้งานได้นานถึง 11 ชั่วโมง และอีก 11 ชั่วโมงจากเคส ผสานกับการพกพาที่สะดวก ทำให้หูฟังตัวนี้เหมาะมากสำหรับการใช้เดินทาง ไม่ว่าจะนั่งเครื่องบิน หรือขนส่งมวลชนไปไหน มาไหน

ข่าวสดไอทีสรุปการรีวิวครั้งนี้ว่า กาแล็กซี บัดส์ พลัส เป็นหูฟังอิน-เอียร์ ที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพหูฟัง เสียง และเคส ระยะเวลาการใช้งานที่อึดอย่างไม่น่าเชื่อ รวมถึงความสะดวกในการพกพา ผสานกับราคา 4,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าอย่างมาก เสียแค่อย่างเดียวตรงที่ไม่มี ANC ไม่งั้นผู้ทดสอบคงยกให้เป็นหูฟัง ANC คุ้มค่าที่สุดของปีนี้ไปแล้ว

สําหรับอุปกรณ์อีกตัวจากซัมซุงที่อยากแถมการแนะนำให้รู้จัก เป็น Portable drive สำหรับเก็บข้อมูลแบบพกพา เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอีกตัวสำหรับชีวิตคนยุคดิจิตอลทุกวันนี้

ซัมซุงเปิดตัวซัมซุง พอร์ตเทเบิล เอสเอสดี ที 7 ทัช ด้วยคำบรรยายว่า เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาระดับราคาที่เข้าถึงง่ายที่สุดมาพร้อมกับความรวดเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของ SSD และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยสแกนลายนิ้วมือ และขนาดที่พกพาสะดวก

พอร์ตเทเบิล เอสเอสดี ที 7

Portable SSD T7 Touch มีขนาดกว้าง 2.2 ยาว 3.3 และหนา 0.3 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 56 กรัม พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และใส่ในกระเป๋ากางเกงได้

รูปแบบภายนอกนั้นเน้นความเรียบง่าย มีเพียงโลโก้ของค่าย และพื้นที่สำหรับเซ็นเซอร์ตรวจลายนิ้วมือ และใช้ซอฟต์ แวร์ที่แถมมากับตัวอุปกรณ์ในการตั้งค่าผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลภายในไดรฟ์นี้ได้

สำหรับอินเตอร์เฟสการเชื่อมต่อของที 7 ทัช จะใช้ USB 3.2 Gen 2 Type-C มีความเร็วสูงสุดในการโอนถ่ายข้อมูล 1,050 เมกะไบต์ต่อวินาที (MB/s)

เว็บไซต์เอ็กซ์ตรีมเทคซึ่งรายงานผลทดสอบเบนช์มาร์กของอุปกรณ์ชนิดนี้จากเว็บไซต์พีซีแม็ก พบว่า ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของที 7 ทัชนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยม เพราะแม้จะเป็นระดับ เอนทรี แต่มีความเร็วอยู่ในลำดับที่สอง เป็นรองเพียงรุ่นท็อปของซัมซุงเอง (Portable SSD X5) และเหนือกว่าค่ายคู่แข่งอย่าง Sandisk และ Seagate นอกจากนี้ผลการทดสอบดังกล่าวยังสอดคล้องกันกับซอฟต์แวร์ Black Magic 3.1 ที่ที 7 ทัช มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเป็นอันดับสองเป็นรองเพียง Portable SSD X5 เช่นกัน

 

ไมเคิล จัสติน เส็กซ์ตัน ผู้ทดสอบ ระบุว่า เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีความเร็วสูงและราคาสมเหตุสมผล แต่ฟีเจอร์การรักษาความปลอดภัยที่เหนือกว่านั้น ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลสูง

มีให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 500 กิกะไบต์ (GB) และ 1 เทราไบต์ (TB) สนนราคาเริ่มต้นที่ 3,930 บาท

จันท์เกษม รุณภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง