รีเซต

เรือยอชต์พลังไฮบริดสุดหรูจากอิตาลี ควบคุมการเดินทางด้วยระบบ AI

เรือยอชต์พลังไฮบริดสุดหรูจากอิตาลี ควบคุมการเดินทางด้วยระบบ AI
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2566 ( 09:00 )
85
เรือยอชต์พลังไฮบริดสุดหรูจากอิตาลี ควบคุมการเดินทางด้วยระบบ AI

เรือยอชท์ในยุคปัจจุบันนั้น ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงจากน้ำมัน หรือพลังงานไฟฟ้าแบบเฉพาะ ซึ่งอาจจะมีปัญหาพลังงานไม่เพียงพอหากวางแผนการเดินทางไม่ดี แต่ปัญหานั้นอาจจะหมดไปเมื่อ รอสซินาวี (Rossinavi) บริษัทผู้ผลิตเรือยอชท์สัญชาติอิตาลี ได้เปิดตัว โน สเตรส ทู (No Stress Two) เรือไฮบริดที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ลำแรกของบริษัท


รูปลักษณ์ของโน สเตรส ทูนั้น โดดเด่นด้วยดิไซน์โฉบเฉี่ยว ตัวเรือภายนอกมีความยาวขนาด 49.9 เมตร เป็นโลหะสีเงิน คั่นด้วยหน้าต่างสีดำที่มีความยาวถึงสามในสี่ของกระดูกงูเรือ ส่วนโค้งเว้าของดาดฟ้าและส่วนเรดาร์ที่ลาดไปด้านหลังเพิ่มความสง่าไปอีกขั้น


ส่วนระบบขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์ดีเซลคู่แบบ เอ็มทียู (MTU-Motoren Turbinen Union) จากเยอรมนี ผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งชาร์จผ่านตู้กำเนิดไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 20.5 นอต หรือ 37.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 




โน สเตรส ทูยังเดินทางได้ใน 5 ระบบ เช่นโหมดเดินเครื่องด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสันดาปเต็มกำลัง และการล่องเรือด้วยโหมดไฟฟ้า รวมถึงโหมดการจอดเรือไว้ โดยตัวเรือยังมีระบบ AI ซึ่งทำหน้าที่เป็นต้นหนตรวจสอบเส้นทาง และคำนวณระดับแบตเตอรี่แบบตามเวลาจริงอย่างต่อเนื่องตลอดระยะการเดินทาง ทำให้การวางแผนการเดินทางของลูกเรือง่ายขึ้นไปอีกขั้น



ทั้งนี้ เมื่อผู้โดยสารก้าวขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือยอชต์ โนสเตรสทูจะมอบประสบการณ์สุดหรูหรา ด้วยอ่างจากุซซี่ขนาด 10 ตารางเมตร ในขณะเดียวกัน ท้ายเรือก็สามารถพับลงได้ ซึ่งจะเผยให้เห็นชายหาดจำลองที่เหมาะกับการเล่นน้ำ

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบัน โนสเตรสทูยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ จึงยังไม่มีการเปิดเผยสเปกหรือราคาวางจำหน่ายโดยละเอียด โดยบริษัทผู้ผลิตอธิบายว่าเรือลำนี้ผลิตอย่างเรียบง่ายแต่พิถีพิถันด้วยวัสดุคุณภาพสูง และจะเริ่มนำตัวเรือมาวางจำหน่ายอย่างเร็วที่สุดภายในปีหน้าเป็นต้นไป



ที่มาของข้อมูล Boatinternational

ที่มาของรูปภาพ Rossinavi





ข่าวที่เกี่ยวข้อง