รีเซต

Virgin Orbit ปลดพนักงาน 85% ปล่อยจรวดพลาดขาดเงินทุนใหม่

Virgin Orbit ปลดพนักงาน 85% ปล่อยจรวดพลาดขาดเงินทุนใหม่
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2566 ( 01:16 )
67
Virgin Orbit ปลดพนักงาน 85% ปล่อยจรวดพลาดขาดเงินทุนใหม่

บริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ระส่ำหนักสั่งปลดพนักงานออก 85% หรือพนักงานประมาณ 675 คน ภายหลังจากบริษัทไม่สามารถหาเงินทุนก้อนใหม่เข้ามาใช้บริหารในบริษัท ประกอบกับภารกิจขนส่งอวกาศที่ไม่สำเร็จทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและนำไปสู่การปลดพนักงานดังกล่าว


"ผมรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ต้องปลดพนักงานในเวลานี้ แต่เราต้องมีการปรับตัวและปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้เกิดความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน" ริชาร์ด แบรนด์สัน ผู้บริหารบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit)


พนักงานที่ถูกปลดออกจากบริษัทจะได้รับการคุ้มครองและสวัสดิการชดเชยตามกฎหมายทั้งในด้านการจัดหาสถานที่ทำงานใหม่ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเงินชดเชยอื่น ๆ ตามความเหมาะสม


ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม 2023 บริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ได้ทำการปล่อยจรวดขนส่งอวกาศบรรทุกดาวเทียมออกจากเครื่องบินโดยสารโบอิง 747 (Boeing 747) ที่ได้รับการปรับแต่งให้บรรทุกจรวดลอนเชอร์วัน (LauncherOne) เพื่อขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ อย่างไรก็ตามภารกิจดังกล่าวล้มเหลว


จุดเด่นของวิธีการขนส่งดาวเทียมของบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit)  อยู่ตรงที่ลูกค้าเจ้าของดาวเทียมสามารถเลือกจุดที่จะปล่อยดาวเทียมได้จากทุกที่บนโลก เนื่องจากเครื่องบินโดยสารโบอิง 747 (Boeing 747) ที่ใช้ปล่อยจรวดสามารถบินไปลงจอดในสนามบินได้ทั่วโลก วิธีการนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นวิธีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในการส่งดาวเทียม


อย่างไรก็ตามคู่แข่งของบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ก็พัฒนาเทคโนโลยีจรวดไปอย่างรวดเร็วหากนับเฉพาะบริษัทที่บริการขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศ เช่น บริษัท ร็อกเก็ต แล็บ (Rocket Lab) ที่ใช้จรวดขนส่งอวกาศ Electron ในการส่งดาวเทียมโดยจรวดกำลังได้รับการพัฒนาให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่เพื่อลดต้นทุน และยังไม่รวมบริษัทขนส่งอวกาศขนาดใหญ่ที่มีขีดความสามารถส่งดาวเทียมขนาดเล็กพร้อมกันหลายดวงโดยใช้การปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศในครั้งเดียว เช่น บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX)


ที่มาของข้อมูล 

Theguardian.com  

ที่มาของรูปภาพ 

Virginorbit.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง