รีเซต

"ซีพีพี" ปัดปรองดอง! หลังอดีตหน.ฝ่ายค้านร่วมงานศพแม่ยาย "ฮุน เซน"

"ซีพีพี" ปัดปรองดอง! หลังอดีตหน.ฝ่ายค้านร่วมงานศพแม่ยาย "ฮุน เซน"
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 16:02 )
47
"ซีพีพี" ปัดปรองดอง! หลังอดีตหน.ฝ่ายค้านร่วมงานศพแม่ยาย "ฮุน เซน"

 

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม อ้างท่าทีของโฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) พรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาให้ความเห็นว่าการพบปะพูดคุยกันระหว่างสมเด็จฯฮุน เซน กับนายเขม โสกา อดีตหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งได้เดินทางไปร่วมงานศพนางบุน แสงลี แม่ยายของสมเด็จฯฮุน เซนเมื่อวันอังคาร(5 พ.ค.)ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นเรื่องของการปฏิบัติตามธรรมเนียมและไม่ได้เป็นการประกาศการปรองดองทางการเมืองกันแต่อย่างใด

 

“พรรคซีพีพีไม่ได้มองว่าสิ่งนี้เป็นพัฒนาการทางการเมือง คดีของนายเขมเป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นหลักนิติธรรมและประชาธิปไตย ที่เราทุกคนยึดมั่น ดังนั้นการไปร่วมงานศพดังกล่าว ไม่ได้เป็นวิธีแก้ปัญหาในทางกฎหมายได้” โฆษกพรรคซีพีพีกล่าว

 

การไปร่วมงานศพแม่ยายสมเด็จฯฮุน เซนของเขม อดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคไปแล้วในปี 2017 ส่วนนายเขมเองยังกำลังถูกดำเนินคดีในข้อหากบฎจากการถูกกล่าวหาว่ามีแผนโค่นล้มรัฐบาลฮุน เซนนั้น จุดการคาดหมายว่าผู้นำความขัดแย้งทั้งสองฝ่ายอาจแก้ไขความขัดแย้งแตกต่างทางการเมืองที่มีร่วมกันลงได้หรือไม่ โดยมีรายงานว่าสมเด็จฯฮุน เซนได้พูดคุยกับนายเขมอยู่ราว 50 นาที แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามีการหยิบยกประเด็นทางการเมืองขึ้นมาพูดคุยกันด้วยหรือไม่

 

มีเพียงการเปิดเผยจากคนในฝั่งอดีตหัวหน้าซีเอ็นอาร์พีคือทนายความของนายที่กล่าวว่า นายเขมไปร่วมงานศพเพื่อแสดงความเสียใจกับสมเด็จฯฮุน เซน และไม่สามารถกล่าวได้ว่าการนั่งคุยกันดังกล่าวอาจนำไปสู่การปรองดองได้ ขณะที่ผู้ใกล้ชิดนายเขมอีกรายกล่าวว่านอกจากจะเป็นการแสดงความเสียใจกัน ยังมีการพูดคุยกันในเรื่องที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของชาติและประชาชน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

 

ยังมีปฏิกิริยาตอบรับต่อท่าทีอันดีดังกล่าวจากนายสา โมรี ประธานเครือข่ายเยาวชนกัมพูชาที่มองว่าประชาชนยินดีกับการพบปะกันของคู่ขัดแย้งทางการเมืองนี้ โดยยังหวังให้ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยหารือกันได้ต่อไปถึงการแก้ปัญหาต่างๆที่ประเทศกำลังเผชิญ เช่น การรับมือกับไวรัสโควิด-19 และการถูกสหภาพยุโรป(อียู)คว่ำบาตรทางการค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง