รีเซต

จีนตั้งชื่อ 'ดาวเคราะห์น้อย' ตามชื่อมหา'ลัย

จีนตั้งชื่อ 'ดาวเคราะห์น้อย' ตามชื่อมหา'ลัย
Xinhua
22 มีนาคม 2565 ( 14:07 )
72
จีนตั้งชื่อ 'ดาวเคราะห์น้อย' ตามชื่อมหา'ลัย

ปักกิ่ง, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เปิดเผยการตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งตามชื่อมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง (HUST) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยรอบด้านของจีน

 

พิธีประกาศชื่อมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ถูกตั้งชื่อว่า "หัวจงเคอจี้ต้า" (Huazhongkejida) ซึ่งผ่านการอนุมัติจากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) แล้ว

 

แถลงการณ์จากสหพันธ์ฯ ระบุว่าดาวเคราะห์น้อยรหัส 52487 ถูกค้นพบในปี 1995 โดยคณะนักดาราศาสตร์ประจำสถานีสังเกตการณ์ซิงหลงของหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันฯ

 

มหาวิทยาลัยฯ สร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย และสนับสนุนการศึกษาแบบสหวิทยาการอย่างแข็งขัน อาทิ ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อวกาศ อีกทั้งก่อตั้งสาขาดาราศาสตร์เป็นที่แรกในภูมิภาคจีนตอนกลาง

 

สหพันธ์ฯ เผยว่า 487 ซึ่งเป็นตัวเลขสามลำดับสุดท้ายของรหัสดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ เป็นตัวเลขเดียวกับที่มหาวิทยาลัยขึ้นทะเบียนไว้ในกระทรวงศึกษาธิการจีน

อนึ่ง ดาวเคราะห์น้อยเป็นวัตถุท้องฟ้าเพียงประเภทเดียวที่ได้รับการตั้งชื่อโดยผู้ค้นพบ ซึ่งถือเป็นเกียรติระดับสากลและจะคงอยู่ตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง