รีเซต

เจอในรอบ18ปี! นักดำน้ำฮือฮา กระเบนแมนตา ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก

เจอในรอบ18ปี! นักดำน้ำฮือฮา กระเบนแมนตา ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก
ข่าวสด
4 มกราคม 2565 ( 12:02 )
196
เจอในรอบ18ปี! นักดำน้ำฮือฮา กระเบนแมนตา ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก

นักดำน้ำฮือฮา พบกระเบนแมนตา ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก ผู้ประกอบการทัวร์เผย เจอครั้งแรกในรอบ 18 ปี แบบใกล้ชิด

 

วันที่ 4 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักดำน้ำตื้นสุดตะลึงพบ "กระเบนแมนตา" หรือ "กระเบนราหู" ปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกาะรอก แถมยังให้เข้าไปยลโฉมได้อย่างใกล้ชิด ผู้ประกอบการทัวร์เผยเจอครั้งแรกในรอบ 18 ปี

 

ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง ได้นำนักท่องเที่ยวเดินทางไปดำน้ำตื้น ที่บริเวณจุดดำน้ำหลังเกาะรอก ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นราชินีอันดามัน อันเนื่องมาจากธรรมชาติของโลกใต้น้ำที่ยังคงมีความสวยงามมาก โดยทุกคนต่างก็รู้สึกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้พบกับปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ซึ่งจัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

เนื่องจากปกติแล้วผู้ที่จะพบเห็นปลากระเบนชนิดนี้ได้ จะต้องเป็นกลุ่มนักดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving เท่านั้น แต่กลุ่มที่ดำน้ำตื้น จะมีโอกาสเจอน้อยถึงน้อยมาก แถมปลากระเบนตัวนี้ยังดูคุ้นกับผู้คนอีกด้วย

 

นายพฤกษ์ อุบลเกิด ผู้จัดการ มดตะนอย รีสอร์ต ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเองทำทัวร์ดำน้ำตื้นมายาวนานถึง 18 ปี แต่เพิ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีกระเบนแมนตา หรือกระเบนราหู ขึ้นมาให้ยลโฉมในระดับน้ำตื้นเช่นนี้ และเฉพาะที่บริเวณเกาะรอก ก็แทบไม่เคยมีประวัติว่า พบปลากระเบนชนิดนี้มาก่อน แต่ล่าสุดเพิ่งมีทีมดำน้ำลึกพบเห็นปลากระเบนแมนต้า ที่บริเวณหินม่วง หินแดง จำนวน 2 ตัว จึงนับเป็นความโชคดีทั้งของตนเองและกลุ่มนักดำน้ำตื้นที่ได้เจอปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลกตัวนี้อย่างใกล้ชิด

 

 

สำหรับปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ที่พบตัวนี้ มีความกว้างของช่วงปีก จากคลีบซ้ายถึงคลีบขวา 3-4 เมตร แต่มีตำหนิที่คลีบซ้าย เหมือนโดนฉลามกัดมา แต่บางตัวอาจมีความกว้างของช่วงปีกได้ถึง 6.7 เมตร หรือ 22 ฟุต และมีน้ำหนักได้ถึง 1,350 กิโลกรัม ปกติมักอาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก โดยเฉพาะรอบๆ แนวปะการัง ส่วนที่จังหวัดตรัง จะพบมากบริเวณกองหินกลางทะเล หรือ "หินม่วง หินแดง" ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะรอก ออกไปอีก 1 ชม. (Speedboat 50-60 กม./ชม.) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง