รีเซต

ไขข้อสงสัย! รังสียูวี (UV) หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง จริงหรือ?

ไขข้อสงสัย! รังสียูวี (UV) หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง จริงหรือ?
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:18 )
77
ไขข้อสงสัย! รังสียูวี (UV) หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง จริงหรือ?

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง รังสียูวี (UV) หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง


จากที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการพบว่า รังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี (UV) นั้น เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังจริง โดยมะเร็งผิวหนังเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ผิวหนังมีการเจริญเติบโต และแบ่งตัวผิดปกติ มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต หรือแสงสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในเตียงอาบแดด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย เช่น การสัมผัสกับสารพิษเป็นเวลานาน ๆ หรือระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ มีไฝหรือขี้แมลงวันมากผิดปกติ เป็นต้น


ทั้งนี้ประชาชนสามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังได้จาก ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดทุกครั้งหากต้องออกไปอยู่กลางแดด หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงสังเคราะห์ เช่น แสงจากเตียงอาบแดด และหมั่นสังเกตผิวหนังของตนเองอยู่เสมอ หากพบว่ามีความผิดปกติหรือมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย



เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800





ข้อมูล ภาพ :  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง