รีเซต

นอร์เวย์ไฟเขียวกังหันลมแกนดิ่งหลังโดน NGO ค้าน คาดติดจริงปีนี้

นอร์เวย์ไฟเขียวกังหันลมแกนดิ่งหลังโดน NGO ค้าน คาดติดจริงปีนี้
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:07 )
55
นอร์เวย์ไฟเขียวกังหันลมแกนดิ่งหลังโดน NGO ค้าน คาดติดจริงปีนี้

บริษัท ซีทเวิร์ล (SeaTwirl) ถูกพูดถึงตั้งแต่ปีที่ผ่านมาหลังจากเปิดตัวกังหันลมแกนดิ่ง (Vertical-Axis Wind Turbine: VAWT) แนวคิดใหม่ที่แหวกแนวสามารถรองรับการผลิตไฟฟ้าและเตรียมติดตั้งบริเวณนอกชายฝั่งประเทศนอร์เวย์ในปี 2023 แต่โครงการก็ถูกคัดค้านจากองค์การเอกชนด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (NGO) อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นั้นได้จบลงแล้วและโครงการพร้อมเดินหน้าทำการติดตั้งกังหันลมแกนดิ่งตามแผนการที่วางไว้ในปีนี้


กังหันลมแกนดิ่ง (VAWT) ได้รับเสียงทัดทานจากองค์การเอกชนด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (NGO) ภายในประเทศ ที่นำโดยสมาคมปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งนอร์เวย์ (Norwegian Environmental Protection Association) และสมาคมชาวประมงแห่งนอร์เวย์ (Norwegian Fishermen’s Association) ได้ยื่นอุทธรณ์การอนุมัติโครงการกังหันลมแกนดิ่ง (VAWT) ต่อสำนักผู้อำนวยการด้านทรัพยากรน้ำและพลังงานของนอร์เวย์ (Norges Vassdrags- og Energidirektorat: NVE) ในปี 2022 แต่ทางสมาคมปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งนอร์เวย์ก็ได้ยกคำร้องไปเมื่อ 26 มกราคมที่ผ่านมา


ด้วยเหตุนี้ โครงการกังหันลมแกนดิ่ง (VAWT) ของบริษัท ซีทเวิร์ล (SeaTwirl) จึงสามารถดำเนินการต่อได้อย่างราบรื่นในที่สุด โดยจะติดตั้งกังหันลมแนวดิ่งที่ชื่อว่าเอสทูเอกซ์ (S2X) ซึ่งมีกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ (MW) ที่เป็นกังหันลมแบบลอยได้ (Floating Wind Turbine) มีความยาวทั้งหมดประมาณ 135 เมตร เป็นส่วนของทุ่นลอยน้ำลึก 80 เมตร และส่วนที่ลอยพ้นผิวน้ำสำหรับติดตั้งกังหันแกนดิ่งอีกราว 55 เมตร 


เอสทูเอกซ์ (S2X) จะประกอบโดยบริษัท เวสต์คอน ยาร์ดส (Westcon Yards) บริษัทอู่ต่อเรือในนอร์เวย์ และติดตั้งบริเวณนอกชายฝั่งออกไป 700 เมตร ของอดีตหมู่บ้านประมงบริเวณบอคนาฟยอร์ด (Boknafjorden; ฟยอร์ด หรือ Fjord - อ่าวเล็กแคบยาวที่เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็ง) ทางตะวันตกของกรุงออสโลโดยบริษัทเดียวกันภายในปีนี้ตามกำหนดการเดิมที่วางไว้




ที่มาข้อมูล Electrek, offshoreWIND

ที่มารูปภาพ SeaTwirl

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง