รีเซต

สดร.เฉลยแล้ว! ดวงไฟปริศนาบนท้องฟ้า ไม่ใช่ดาวตก-อุกาบาต

สดร.เฉลยแล้ว! ดวงไฟปริศนาบนท้องฟ้า ไม่ใช่ดาวตก-อุกาบาต
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2564 ( 13:08 )
252
สดร.เฉลยแล้ว! ดวงไฟปริศนาบนท้องฟ้า ไม่ใช่ดาวตก-อุกาบาต

วันนี้ ( 23 ธ.ค. 64 )กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี วิเชียร ศิริโรจนะทรัพย์ โพสต์คลิปวิดีโอดวงไฟลอยอยู่กลางท้องฟ้าในช่วงกลางวัน พร้อมตั้งคำถามว่า ไม่ใช่พระจันทร์ ไม่ใช่ดาวนะ  ไม่รู้คืออะไร หรือดาวเทียม  เป็นดวงขาว ๆ บนท้องฟ้า  จึงนำมาโพสต์ลงในโซเชียล และตั้งคำถามเพื่อให้ผู้รู้เข้ามาตอบ  โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกบันทึกได้ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร  ขณะเดินเล่นกับลูกสาวหน้าโรงแรมที่พัก  หลังถูกเผยแพร่ออกไปในโซเชียลมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย  บางคนแสดงความคิดเห็นว่า มันคือดาวเทียมสำรวจ และบางคนก็บอกว่าเป็นดวงดาวที่ส่องแสงสว่างจนสามารถมองเห็นได้ในเวลากลางวัน

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  เพื่อขอคำตอบในเรื่องดังกล่าวจากผู้เชียญชาญของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. 

โดยนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า จากภาพที่ปรากฏออกมายืนยันชัดเจนว่าเป็นการสะท้อนของแสงจากวัตถุซึ่งไม่ใช่ดาวตก อุกาบาต แต่น่าจะเป็นโคมลอย ลูกโป่ง หรือถุงพลาสติกที่ลอยขึ้นไปกับกระแสลมและเกิดการสะท้อนของแสงจนกลายเป็นจุดแสงสีขาวมากกว่า  และเป็นวัตถุที่ไม่มีอันตรายใดๆ หากเป็นกลุ่มที่เป็นดาวตก อุกาบาตจะมีการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว  และหากระเบิดจะเป็นแสงวาบขึ้นมา  แต่วัตถุที่พบยังไม่มีลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด  และมีการเคลื่อนที่ช้า

ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นดาวเทียมหรือไม่ ปกติแล้วดาวเทียมจะอยู่สูงขึ้นไปประมาณ 500 - 800 กิโลเมตร  ดาวเทียมที่อยู่ใกล้พื้นผิวโลกจะเห็นเป็นจุดแสงเล็กๆจากการสะท้อนของแผงพลังงาน ซึ่งตาเปล่าปกติจะมองไม่ค่อยเห็นอยู่แล้วจึงไม่น่าจะใช้เช่นกัน



ข้อมูลจาก :  วิเชียร ศิริโรจนะทรัพย์, สดร.

ภาพจาก : วิเชียร ศิริโรจนะทรัพย์, สดร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง