รีเซต

“Rimac Nevera” ทำสถิติ Guinness World Record วิ่งถอยหลังเร็วสุดในโลก

“Rimac Nevera” ทำสถิติ Guinness World Record วิ่งถอยหลังเร็วสุดในโลก
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2566 ( 10:03 )
27
“Rimac Nevera” ทำสถิติ Guinness World Record วิ่งถอยหลังเร็วสุดในโลก

รีแมค เนเวอร่า (Rimac Nevera) ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสัญชาติโครเอเชีย สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ด้วยการวิ่งถอยหลังได้เร็วที่สุดในโลก โดยทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 275.74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คว้าสถิติโลกจาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Record) ไปได้สำเร็จ


ภาพจาก Rimac

 

การทดสอบนี้เกิดขึ้นที่สนามทดสอบ Automotive Testing Papenburg ในประเทศเยอรมนี โดยมีคนขับทดสอบคือ โกรัน ดรินดรัก (Goran Drndak) พร้อมด้วยทีมงาน และตัวแทนจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด เข้าร่วม ซึ่งสถิติที่ทำได้ใหม่นี้ ก็สามารถเอาชนะสถิติเดิมของรถ Caterham 7 Fireblade ที่ทำไว้ที่ 165.08 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปได้


ภาพจาก Rimac

 

สำหรับไอเดียการทดสอบครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อสมัยที่ทีมงานกำลังพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ขึ้น โดยทีมงานตั้งข้อสงสัยกันว่า ด้วยสมรรถะภาพและการออกแบบระบบส่งกำลังของตัวรถ ที่จะใช้มอเตอร์ 4 ตัว ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถไปข้างหน้าและข้างหลัง แทนที่จะใช้ระบบเกียร์แบบเดิม ๆ ก็จะทำให้รถสามารถวิ่งถอยหลังด้วยความเร็วสูงได้ใกล้เคียงกับความเร็วในการวิ่งไปข้างหน้า ดังนั้นรถคันนี้ก็อาจจะใช้วิ่งถอยหลังได้เร็วที่สุดในโลกก็เป็นได้ 

ภาพจาก Rimac

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนั้นทีมงานก็ยังไม่ได้คิดทดสอบจริงจังนัก เนื่องจากตัวรถก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการวิ่งถอยหลังด้วยความเร็วสูงเป็นหลัก อีกทั้งยังติดข้อจำกัดด้านการระบายความร้อน และหลักอากาศพลศาสตร์ จนกระทั่งพวกเขาได้ลองนำรถไปทดสอบด้วยการจำลองในระบบคอมพิวเตอร์ ก็พบว่าตัวรถสามารถทำความเร็วได้เกิน 242 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวกเขาจึงได้ตัดสินใจจัดการทดสอบครั้งนี้ขึ้นมาในที่สุด 


ภาพจาก Rimac

 

สำหรับรถ Rimac Nevera เป็นรถไฮเปอร์คาร์พลังไฟฟ้า มาพร้อมพละกำลัง 1,914 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 2,340 นิวตันเมตร มีแบตเตอรี่ขนาด 120 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตัวรถสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 1.81 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังผลิตเพียงแค่ 150 คันเท่านั้น ในราคาเริ่มต้นคันละประมาณ 2,100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 75,000,000 บาท


ข้อมูลจาก interestingengineering, forbes,  guinnessworldrecords, rimac-newsroom


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง