รีเซต

สรุปคนไทย “เก็บเห็ด” ได้ฉีดวัคซีน mRNA ชนิดไฟเซอร์ จริงไหม?

สรุปคนไทย “เก็บเห็ด” ได้ฉีดวัคซีน mRNA ชนิดไฟเซอร์ จริงไหม?
Ingonn
4 สิงหาคม 2564 ( 10:38 )
620
สรุปคนไทย “เก็บเห็ด” ได้ฉีดวัคซีน mRNA ชนิดไฟเซอร์ จริงไหม?

 

อลเวง! เมื่อมีการนำเสนอข่าว ทหาร สปป.ลาว จับคนไทย 7 คน ที่เข้าไปเก็บเห็ด หาของป่า บริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว จนถูกจับกุมและได้ฉีดวัคซีน mRNA เช่น วัคซีนไฟเซอร์ หรือวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 

 

 

แต่ล่าสุด ทูตนริศโรจน์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา กลับโพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ไม่มีการได้รับวัคซีนใดๆ ตามที่เป็นข่าว ทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่า ตกลงอะไรคือเรื่องจริงกันแน่!

 

 

คนไทย 7 คนที่ไปเก็บเห็ด มีใครบ้าง

 

1.นายทศพล แพงทรัพย์ อายุ 30 ปี

 


2.นายสุวิทย์ ชมชวน อายุ 33 ปี

 


3.นางสิรินยา ผลขาว อายุ 32 ปี

 


4.น.ส.วรรณภา ผลขาว อายุ 27 ปี

 


5.นางสงกรานต์ มูลสิน อายุ 42 ปี

 


6.นางวิเชียร แก้วแสง ไม่ทราบอายุ 

 


7.นางหนูปิ่น ผลขาว ไม่ทราบอายุ

 

 


ไทม์ไลน์คนไทย “เก็บเห็ด” ได้ฉีดวัคซีน mRNA

 

วันที่ 1 ส.ค. 64 ทางการลาวเข้าควบคุมตัวราษฎรไทยทั้ง 7 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก โดยส่งตัวคนไทยทั้งหมดไปอยู่ที่ศูนย์กักตัว เพื่อสังเกตอาการโควิด-19 ก่อนจะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ ตม.ลาวประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป

 

 


วันที่ 2 ส.ค. 64 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ นำเสนอข่าวชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ดพื้นที่แนวชายแดนไทย-ลาว จนหลงป่าเดินข้ามไปยังพื้นที่เขตแดน สปป.ลาว และถูกทางการจับตัวไป 7 คนนั้น ล่าสุด หน่วยงานราชการฝ่ายไทยติดต่อขอตัวได้แล้ว โดย ลาวขอกักตัวทั้งหมดไว้ 14 วัน ตาม พ.ร.ก. ควบคุมโรค พร้อมกับฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้ทุกคนก่อนส่งตัวกลับประเทศด้วย

 

 

ต่อมานายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า ตามกฎหมายของประเทศลาว การที่คนไทยเดินทางไปเก็บเห็ด เป็นการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งลาวอาจกักตัว 14 วันสังเกตอาการโควิด-19 หรือส่งมาให้ทางไทยรับตัวไปกักตัวก็ได้ ซึ่งจังหวัดอยู่ระหว่างประสานขอรับตัวคนไทยทั้ง 7 คนที่ถูกจับคืนมาแล้ว

 

 

 

วันที่ 3 ส.ค. 64 นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ว่า จากรายงานข่าวที่สื่อช่องดังนำมาออกอากาศเมื่อวาน (2 ส.ค.) ซึ่งเป็นข่าวคนไทยทางอุบลหลงป่าเข้าไปเก็บเห็ดในลาว ก่อนปล่อยตัวจะได้รับการฉีด mRNA ทุกคน โดย รอง ผวจ.อุบล ก็แถลงข่าว แต่ไม่มีเรื่องนี้ บอกเพียงว่า ลาวจะนำไปกักตัว 14 วัน หรือไม่งั้นจะส่งตัวคืน

 

 

แหล่งข่าวที่ลาวของผมก็เช็กข่าวและรายงานว่าทางอธิบดีกรม สื่อมวลชนลาว ท่านแจ้งมาว่า เรื่องวัคซีนไม่เป็นความจริง

 

 

ทั้งนี้ นายนริศโรจน์ได้โพสต์ข้อความสนทนาจากทางแหล่งข่าวลาว โดยได้รับคำตอบจากแหล่งข่าวว่า “Is not true, มีความจริง แต่เรื่องวัคซีนไม่จริง ตอนนี้กำลังปรึกษาส่งกลับตามระเบียบการ”

 

 

 

 

 


สถานการณ์คนไทยเก็บเห็ดตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง


คนไทยที่เข้าไปเก็บเห็ดทั้งหมด ยังคงกักตัวอยู่ 14 วันอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือทางอำเภอจะต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ทำหนังสือไปยัง เจ้าเมืองแขวงจำปาสัก เพื่อขอให้ส่งตัวกลับคืนให้ไทย แต่จะต้องมีการควบคุมตัวคนไทยเอาไว้ก่อน 14 วัน ตามมาตรการ พ.ร.ก.ควบคุมโรค ของลาว ก่อนจะส่งกลับมาที่ไทยได้ 

 

 

 

จุดเกิดเหตุฝั่งไทยหรือลาว


บริเวณจุดเกิดเหตุที่คนไทยถูกจับตัว เป็นเขตแดนยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากอยู่ระหว่างการปักปันเขตแดนที่ทั้งฝ่ายลาวและฝ่ายไทย ยังมีข้อโต้แย้ง หาข้อยุติร่วมกันไม่ได้

 

 

 

 

 

สรุปได้ฉีดไฟเซอร์หรือไม่

 

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการได้รับวัคซีน มากกว่าการถูกจับกุมของคนไทยทั้ง 7 คน โดย ทูตนริศโรจน์ ยืนยันว่า ไม่มีการได้รับวัคซีน mRNA ช่วงที่กักตัวอยู่ที่ สปป.ลาว ตามที่มีการนำเสนอข่าวไป แต่ได้รับการกักตัวและเตรียมดำเนินการส่งกลับไทยตามมาตรการระหว่างประเทศ

 

 

ส่วนนายสฤษดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า กระแสข่าวเรื่องคนไทยได้วัคซีนไฟเซอร์ เป็นเพียงแผนปฏิบัติงานของสปป.ลาว แต่ยังไม่แน่ใจว่าทั้ง 7 คน จะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ และการกักตัวอาจมีเรื่องของค่าใช้จ่ายด้วยเพิ่มเติมอีกด้วย จึงต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงต่างประเทศเร่งช่วยประสานงาน

 

 

ด้านนายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สำหรับกรณีทางการลาวจะฉีดวัคซีนให้กับ 7 คนไทยที่ถูกควบคุมตัวนั้น ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ฉีด แต่เป็นเพียงการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ไทยและลาวเท่านั้น ยังไม่แน่ชัดในข้อมูล

 

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กรณีที่เป็นข่าวว่า สปป. ลาว ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่คนไทยทั้ง 7 รายนั้น จากการตรวจสอบกับฝ่าย สปป. ลาว ปรากฎว่า ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 ราย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะประสานงานกับแขวงจำปาสักในการให้ความช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไทยทั้ง 7 รายสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

 

 

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ , ข่าวสด , มติชน , รายการเรื่องเด่นเย็นนี้

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง