รีเซต

ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนคู่ชีวิต กลุ่ม LGBTQ+ เสียเงิน 500 บ. ชาย-หญิง ฟรี ข่าวบิดเบือน!

ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนคู่ชีวิต กลุ่ม LGBTQ+ เสียเงิน 500 บ. ชาย-หญิง ฟรี ข่าวบิดเบือน!
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2565 ( 14:39 )
48
ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนคู่ชีวิต กลุ่ม LGBTQ+ เสียเงิน 500 บ. ชาย-หญิง ฟรี ข่าวบิดเบือน!

วันนี้ (16 มิ.ย.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียล ต่าง ๆ เรื่องค่าธรรมเนียม "จดทะเบียนคู่ชีวิต" สำหรับบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ เสียเงิน 500 บาท สำหรับชาย - หญิง ฟรี 

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลบิดเบือน"

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า ความเท่าเทียมที่ยังไม่เท่าเทียม เผยข้อมูลอัตราค่าธรรมเนียม จดทะเบียนคู่ชีวิตสำหรับบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศเสียเงิน 500 บาท แต่ชาย - หญิง จดทะเบียนสมรสฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 

ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายท้ายร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... เป็นการกำหนดอัตราขั้นสูง ซึ่งในภายหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม รวมทั้งอาจกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ ดังนั้น อัตราที่กำหนดเป็นการกำหนดเพดานขั้นสูง เพื่อให้การออกกฎกระทรวงต้องไม่เกินอัตรานี้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.rlpd.go.th/ หรือโทรสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77

บทสรุปของเรื่องนี้ คือ อัตราที่กำหนดเป็นการกำหนดเพดานขั้นสูง ซึ่งในภายหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม รวมทั้งอาจกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง