รีเซต

สรุปข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยีปี 2022

สรุปข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยีปี 2022
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2565 ( 00:55 )
108
สรุปข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยีปี 2022

ในปี 2022 กำลังจะสิ้นสุดลงนี้นับช่วงเวลาสำคัญหลายประเทศ ปี 2022 ปีแห่งการเริ่มต้น ฟื้นตัวจากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อโลกในหลายภาคส่วน รวมไปถึงวงการเทคโนโลยีที่หลายบริษัทธุรกิจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวมีการปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันสินค้าของหลายบริษัทก็กลายเป็นดาวเด่นได้รับความสนใจจำนวนมาก ข่าวเทคโนโลยีหลายข่าวกลายเป็นประเด็นที่สังคมสนใจเกือบตลอดทั้งปี


สำหรับ 10 ข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยีปี 2022 อาจเรียกได้ว่ามีความหลากหลายตั้งแต่วงการโซเชียลเน็ตเวิร์ก สมาร์ตโฟน การสำรวจอวกาศ และวงการเงินดิจิทัล นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบผู้ใช้งานจำนวนมาก


1. อีลอน มัสก์ ปิดดีลเข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter)


ข่าวอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ดูเหมือนจะกลายเป็นกระแสข่าวดราม่าบนโลกเทคโนโลยีตั้งแต่ในช่วงต้นปียันช่วงท้ายปี เริ่มต้นจากความพยายามเข้าซื้อหุ้นบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ของอีลอน มัสก์ในวันที่ 14 มีนาคม บางกระแสข่าวรายงานว่าอีลอน มัสก์ได้พยายามกวาดซื้อหุ้นบริษัทมาก่อนหน้านั้นประมาณ 2 เดือน และในวันที่ 4 เมษายน อีลอน มัสก์ประกาศว่าตนเองได้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท 9.2% เรียบร้อยแล้ว


วันที่ 14 เมษายน อีลอน มัสก์ประกาศว่าตนเองได้ทำการเข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) แล้วด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,587,564 ล้านบาท โดยกระบวนการเต็มไปด้วยการต่อรองและการปกป้องตัวเองของทีมผู้บริหารชุดเก่าในบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) จนนำไปสู่คดีความฟ้องร้อง ซึ่งบทสรุปกลายเป็นอีลอน มัสก์ สามารถปิดดีลซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ได้สำเร็จในวันที่ 4 ตุลาคม


เรื่องราวที่ดูเหมือนได้ข้อสรุปกลับกลายเป็นความโกลาหลในออฟฟิศบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) เมื่ออีลอน มัสก์ ไล่ CEO และ CTO ของบริษัทออกเป็นลำดับแรก ๆ รวมไปถึงหัวหน้าทีมต่างและพนักงานอีกจำนวนมากที่ลาออกแบบสมัครใจและถูกไล่ออก นำมาซึ่งคดีฟ้องร้องอีลอน มัสก์ในข้อหาเลิกจ้างไม่เป็นธรรม จนปัจจุบันกล่าวกันว่าพนักงานบริษัททวิตเตอร์ชุดเดิมออกจากบริษัทไปกว่า 75% อย่างไรก็ตามอีลอน มัสก์ยังคงเดินทางหน้าต่อเพื่อเปลี่ยนแปลงบริการของ ทวิตเตอร์ (Twitter)


2. กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เริ่มปฏิบัติภารกิจไขความลับจักรวาล


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่รวมเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยของมนุษยชาติเอาไว้และมูลค่าแพงมากที่สุดโครงการหนึ่งของนาซา กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 25 ธันวาคม 2021 ก่อนเริ่มปฏิบัติภารกิจสำรวจจักรวาลในปี 2022 จากจุดลากร็องฌ์ 2 ตำแหน่งที่มีความเหมาะสมสำหรับการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศมากที่สุด


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ มีลักษณะเป็นกล้องสังเกตการณ์ในช่วงคลื่นแสงที่มองเห็นได้ไปจนถึงคลื่นอินฟราเรดกลาง มีความคมชัดและความไวของแสงมากกว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ขีดความสามารถของกล้องสามารถมองย้อนกลับไปในช่วงเวลากำเนิดและวิวัฒนาการของจักรวาล รวมไปถึงการสังเกตการณ์ดาวเคราะห์นอกระบบเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่มีแนวโน้มของการกำเนิดสิ่งมีชีวิต


จุดเด่นของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ อยู่ที่แผ่นกระจกสะท้อนแบบเบริลเลียนเคลือบทองคำทรงหกเหลี่ยมจำนวน 18 แผ่น เนื้อที่รวมกันมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 เมตร เทคโนโลยีของตัวกล้องเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของนาซา องค์การอวกาศยุโรป องค์การอวกาศแคนาดา และสถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศแห่งชาติ รวมไปถึงบริษัทเอกชน เช่น ผู้ นอร์ทธรอป กรัมแมน หลังจากเริ่มต้นภารกิจในปี 2022 คาดว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ สามารถปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องไปได้นานกว่า 20 ปี


3. โครงการ Artemis 1 เดินทางไปดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 50 ปี


ภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) นาซาได้ทำการส่งยานโอไรออน (Orion) แบบไร้นักบินอวกาศออกเดินทางจากโลกในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 ทำภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์และเดินทางกลับโลก เพื่อเป็นการทดสอบระบบต่าง ๆ และเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจอาร์ทิมิส 2 (Artemis 2) การส่งยาน Orion พร้อมนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ก่อนเดินทางกลับโลกในปี 2024 และภารกิจอาร์ทิมิส 3 (Artemis 3) การส่งมนุษย์อวกาศคนแรกในรอบ 52 ปี ลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์


ภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) ภารกิจแรกในโครงการอาร์ทิมิส (Artemis Program) การส่งมนุษย์อวกาศกลับไปดวงจันทร์นาซาวางแผนการให้มนุษย์อวกาศเพศหญิงเป็นผู้ก้าวท้าวลงบนดวงจันทร์เป็นคนแรกในภารกิจนี้ สำหรับแผนการระยะยาวนาวางแผนก่อสร้างสถานีสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์และสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ (Lunar Gateway) เพื่อการสำรวจอวกาศระยะยาว รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคารและการสำรวจอวกาศห้วงลึก

 

4. Apple เปิดตัว iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max


ข่าวใหญ่เป็นประจำทุกปีสำหรับสาวก Apple ที่ไม่ควรพลาดเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยในปี 2022 นี้ ดาวเด่นของบริษัทคงต้องยกให้กับการเปิดตัวสมาร์ตโฟน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ที่มาพร้อมการออกแบบดีไซน์แบบสแตนเลสสตีลเกรดเดียวกับที่ใช้ทำเครื่องมือศัลยกรรมและกระจกผิวด้านที่สวยงามใน 4 สีสวยงาม  กล้องความละเอียดสูง 48MP คุณสมบัติ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการแสดงผลแบบ Dynamic Island ที่โดดเด่น


คุณสมบัติกล้องถ่ายภาพระดับโปรประมวลผลภาพถ่ายด้วยคอมพิวเตอร์ให้ก้าวไปอีกขั้นด้วย Photonic Engine ปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายในพื้นที่แสงน้อย กล้องระดับโปรสำหรับมือโปร ประกอบด้วยกล้องหลักมีประสิทธิภาพดีขึ้นสูงสุด 2 เท่า กล้องอัลตร้าไวด์ดีขึ้นสูงสุด 3 เท่า กล้องเทเลโฟโต้ดีขึ้นสูงสุด 2 เท่า และกล้อง TrueDepth ดีขึ้นสูงสุด 2 เท่า เมื่อเทียบกับ iPhone รุ่นก่อน นอกจากนี้ยังมีโหมดภาพยนตร์ถ่ายภาพคมชัดระดับ 4K เรียกว่าสายงานถ่ายภาพหรือทำ Content Video ไม่ควรพลาด iPhone 14 Pro Max


5. Facebook และบริษัทเทคโนโลยี ปลดพนักงาน


ข่าวใหญ่วงการเทคโนโลยีส่งท้ายปี บริษัท เมตา (Meta) หรือผู้ให้บริการ Facebook  ประกาศปลดพนักงานออกมากกว่า 11,000 คน นับเป็นการปลดพนักงานออกครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการก่อตั้งบริษัท 


ภายหลังจากบริษัทเผชิญกับปัญหาเรื่องการขาดทุนอย่างหนัก รวมถึงมูลค่าในตลาดหุ้นที่ลดลงราว 67,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,466,730 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัว รวมถึงการแข่งขันจากคู่แข่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่น Tiktok


นอกจากบริษัท เมตา (Meta) ยังมีบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Google, Amazon และ Twitter ที่ใช้แผนการปลดพนักงานออกจำนวนมาก โดยนอกจากสาเหตุมาจากผลประกอบการที่ลดลงยังมีเรื่องของการเตรียมรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง


6. เทสลา (Tesla) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ


หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง เทสลา ได้ประกาศการลงทุนในประเทศไทยและอาเซียน


โดย บริษัท เทสลา (Tesla) ถือเป็นผู้พัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่ได้เปิดตัว เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 และ Tesla Model Y เข้ามาจำหน่ายเป็น 2 รุ่นแรก ซึ่งในช่วงแรกเป็นการจองแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และเตรียมส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 สำหรับแผนการในระยะต่อไป ได้เตรียมเปิดโชว์รูมในกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง


7. อเมซอน (Amazon) ประกาศลงทุนในประเทศไทย


บริษัท อเมซอน (Amazon) ผู้ให้บริการระบบคลาวด์อันดับ 1 ของโลก ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ในประเทศไทยมูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท โดยใช้ชื่อว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) ตลอดระยะเวลาของแผนการ 15 ปี บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำการให้บริการกับนักพัฒนาและบริษัทสตาร์ตอัปที่มาลงทุนในประเทศไทย รวมไปถึงภาครัฐและภาคการศึกษา โดยคาดหวังว่าจะมอบประโยชน์จากบริการต่างๆ ให้องค์กรในประเทศไทย ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาผลักดันเศรษฐกิจและสังคมนั่นเองครับ


ที่มาของข้อมูล nasa.gov, webb.nasa.govTeslaApple

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง