รีเซต

Project Amber โครงการพัฒนาตัวชี้วัดด้านสุขภาพจิตอย่างเป็นรูปธรรม

Project Amber โครงการพัฒนาตัวชี้วัดด้านสุขภาพจิตอย่างเป็นรูปธรรม
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 15:21 )
112
Project Amber โครงการพัฒนาตัวชี้วัดด้านสุขภาพจิตอย่างเป็นรูปธรรม

X ศูนย์รวมโครงการ Moonshot Factory ได้ทำการโพสต์เกี่ยวกับเรื่อง Project Amber ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับสุขภาพจิต ที่ได้เริ่มต้นมาราว ๆ 3 ปีได้แล้ว เป้าหมายของโครงการคือการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับปัญหาสุขภาพจิต โดยความท้าทายของ Project Amber อย่างหนึ่งคือการประเมินสุขภาพจิตทั้งฝ่ายผู้ที่มีปัญหาและฝ่ายผู้ให้คำปรึกษา แต่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพราะปัญหาสุขภาพจิตมีมากมายหลายพันแบบ ปัจจุบันการประเมินมักจะเป็นการพูดคุยด้วยคำถามที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพจิตหรือทำแบบสอบถามอย่าง PHQ-9 หรือ GAD-7 ซึ่งยังถือเป็นแบบนามธรรมทั้งหมด ในขณะที่โรคอื่น ๆ อย่างเบาหวานจะมีตัวชี้วัดแบบเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ชัดเจน


Project Amber จึงตั้งขึ้นเพื่อหาคำตอบที่เป็นรูปธรรมให้กับการประเมินด้านสุขภาพจิต โดยวิธีหนึ่งที่ Project Amber ใช้ คือการนำเทคโนโลยี Electroencephalography หรือ EEG มาใช้งานร่วมกับเทคนิค Machine Learning โปรเจคต่าง ๆ ของ Project Amber เป็นโอเพ่นซอร์สทั้งหมด เก็บไว้ที่ GitHub สามารถใช้แอปและสิทธิบัตรของโครงการที่ระบุ ให้นักวิจัยด้านสุขภาพจิตสามารถนำเครื่องมือไปสร้าง EEG หรือออกแบบใหม่โดยใช้ดีไซน์ของ Amber เป็นตัวตั้งต้นได้

นอกจากนี้ Project Amber ยังได้บริจาคโปรโตไทป์กว่า 50 ตัวให้กับทาง Sapien Labs เพื่อให้นักวิจัยทั่วโลกใช้งานตามโครงการ Human Brain Diversity Project เพื่อสนับสนุนงานวิจัย EEG ทั่วโลก


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา blog.x.company

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง