รีเซต

สทบ.ลงพื้นที่ขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายช่วยปชช.

สทบ.ลงพื้นที่ขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายช่วยปชช.
มติชน
21 พฤษภาคม 2563 ( 10:31 )
58
สทบ.ลงพื้นที่ขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายช่วยปชช.

 

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ จ.ปราจีนบุรีนายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(สทบ.) ลงพื้นที่ร้านค้าประชารัฐบ้านหนองขนาก หมู่ที่ 7 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ตามโครงการความร่วมมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นไปตามนโยนบายรัฐบาล ของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กทบ. ที่ต้องการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่ายให้กับพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ พร้อมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ผลไม้ปราจีน แลกข้าวสาร หนองคาย”

 

เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรมีรายได้ลดลงจากปัญหา การแพร่ระบาดโควิด -19 สมาชิกหลายครัวเรือน ไม่มีรายได้ แต่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ กระท้อน ขนุน มะละกอ มะนาว เป็นต้น มีมากขึ้น ทำให้ประสบปัญหาผลไม้ล้นตลาด จึงได้นำแลกเปลี่ยนข้าวสาร กับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจ.หนองคาย ที่ได้ดำเนินการจัดซื้อข้าวสารจากสมาชิก จำนวน 210 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม รวมมูลค่า 5 หมื่นบาท

 

ทั้งนี้ นายรักพงษ์ กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง สทบ.ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อหวังดึงความสามัคคีของชาวกองทุนหมู่บ้านฯทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 12.9 ล้านครัวเรือน 40 ล้านคน ในการช่วยกันซื้อขายแลกเปลี่ยน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ ที่สำคัญจากการดำเนินนโยบายแลกเปลี่ยนสินค้าหลายประเภท สมาชิกกองทุนหมู่บ้านมีความพอใจ ที่ได้นำของดีมาแลกเปลี่ยนกัน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และซื้อขายกันถูกกว่าท้องตลาด ดังนั้น สทบ.จะยังคงเดินหน้าสนับสนุน เสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่ายให้กับพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ พร้อมสร้างต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง