รีเซต

จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO

จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2565 ( 13:24 )
181
จุดไอเดียอาชีพใหม่ สร้างรายได้บน Metaverse by TRUE X ZEPETO

เมตาเวิร์ส เป็นมากกว่าแค่โลกเสมือนที่ให้เราเข้าไปทำกิจกรรมพบปะเพื่อนใหม่ เพราะพื้นที่แห่งนี้ เปิดโอกาสให้คนจากทั่วโลกสามารถสร้างรายได้ได้จริง มีโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจ และมีตัวอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จให้เห็นจริง รวมถึงยังได้พัฒนาทักษะไปสู่อาชีพใหม่  ๆ เช่น เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือ เป็นนักสอนพัฒนาไอเทม เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานยกระดับตัวเองจาก “ยูเซอร์” ผู้เล่น สู่ “ครีเอเตอร์” ผู้สร้าง ที่นอกจากจะสร้างไอเทมใช้เองยังใช้เพื่อสร้างรายได้ได้ด้วย


โดยหนึ่งในแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้งานเป็น “ครีเอเตอร์” ก็คือ Zepeto แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สขนาดใหญ่ในเอเชีย ซึ่งมาพร้อมกับ Zepeto Studio ที่มีเครื่องมือมากมายให้เลือกใช้สร้างคอนเทนต์และเป็นครีเอเตอร์ได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังมีพื้นที่ขายของ เป็นช่องทางสร้างรายได้ให้เราอีกด้วย ที่สำคัญการสร้างรายได้บนโลกเมตาเวิร์สแบบนี้ ยังไม่ต้องพึ่งความรู้เรื่องของคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัล แต่เป็นการขายความคิดสร้างสรรค์ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่สร้างรายได้แห่งใหม่ ที่ไม่ได้ไกลตัวหรือเกินความสามารถ


ประเภทของครีเอเตอร์บน Zepeto

ซึ่ง ณ เวลานี้ ครีเอเตอร์บน Zepeto จะมี 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ 


Lenge ภาพจาก Zepeto

1) ครีเอเตอร์สาย Items เน้นผลิตเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่ง ซึ่งจะได้รายได้หลัก จะมาจากการขายไอเทม ตัวอย่างครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จจากการขายไอเทม ก็คือ  เลนจี (Lenge) ครีเอเตอร์ชาวเกาหลีใต้ที่เริ่มทำเสื้อผ้าดิจิทัลขายตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน ทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านชิ้น และมีการสร้าง world หรือพื้นที่ขายเสื้อผ้าของตัวเองบนโลกเสมือน ให้คนได้มาลองซื้อเหมือนธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้าในชีวิตจริง นอกจากนี้ เธอยังต่อยอดความสำเร็จด้วยการทำคอนเทนต์ในโลกจริง เช่น vlog ตามติดชีวิต สอนวิธีสร้างไอเทมต่าง ๆ บนช่องยูทูบของตัวเอง อีกทั้งยังได้โอกาสในการต่อยอดธุรกิจบนโลกจริง เช่น ได้รับเชิญให้ออกแบบเสื้อผ้าร่วมกับแบรนด์ดังอีกด้วย


Lenge ภาพจาก Zepeto


2) เป็นครีเอเตอร์สาย Worlds สร้างสถานที่ ฉากต่าง ๆ ตามจินตนาการ ให้คนเข้ามาเที่ยวหรือมาเล่นเกมได้ ซึ่งรายได้จะมาจากการขายไอเทมในสถานที่ หรือมีสปอนเซอร์ ตัวอย่างครีเอเตอร์คนดังในสายนี้ ก็คือ ฮันนาห์ (Hannah) ผู้สร้างโลกเสมือนกว่า 50 รูปแบบใน Zepeto รวมถึงฉากดังที่จำลองจากซีรีส์ Squid Game และอีกหลากหลายสถานที่


Hannah กับการสร้างโลก Squid Games ภาพจาก Zepeto

3) ครีเอเตอร์สายเนื้อหา หรือ Content เน้นสร้างคอนเทนต์ทั่วไป เช่น เต้น ถ่ายละคร ไลฟ์พูดคุยกับแฟน ๆ เสมือนเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือนักแสดงคนหนึ่ง ซึ่งรายได้จะมาจากทิประหว่างไลฟ์ รับของขวัญ หรือได้รับการจ้างจากแบรนด์ หรือบางคน ก็อาจจะผันตัวเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ให้คนเข้าร่วม เช่น นอตติงเซเว่น (Nothing 7) ครีเอเตอร์สายโปรดิวเซอร์ ที่สร้างสรรค์รายการทีวี เอ็มวี วาไรตี้โชว์ และละครบนโลกเสมือนจริง อีกทั้งยังไปร่วมงานกับครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ทำรายการสัมภาษณ์ จัดกิจกรรมให้คนเข้ามาร่วมประกวดได้ด้วย


ตัวอย่างผลงานของ Nothing7 ภาพจาก Zepeto

 ครีเอเตอร์บน Zepeto สามารถจับมือกันทำคอนเทนต์ใหม่

นอกจากสร้างคอนเทนต์ สร้างไอเทมของตัวเองแล้ว เหล่าครีเอเตอร์ก็มีการจับมือสร้างสรรค์ผลงานด้วยกันข้ามสายได้ เช่น ครีเอเตอร์ที่สร้างเสื้อผ้า สามารถจับมือกับครีเอเตอร์ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ให้มาเป็นนางแบบช่วยโปรโมตชุด หรือจับครีเอเตอร์ที่เต้นเก่ง ๆ มาถ่าย MV บน World ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถมีส่วนร่วมได้จากการเข้าไปทำคอนเทนต์ใน World เดียวกัน ซื้อเสื้อผ้าตามครีเอเตอร์ หรือให้ทิปก็ได้


โดยมีสถิติที่น่าสนใจของการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ Zepeto จากข้อมูลพบว่า มีผู้ใช้งานสร้างไอเทมมากกว่า 7 ล้านไอเทม จากการใช้ Zepeto Studio และมีการขายไอเทมของครีเอเตอร์ไปมากกว่า 175 ล้านชิ้น รวมถึงครีเอเตอร์บางคนสามารถสร้างรายได้สูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 18,000,000 บาท


ภาพจาก Zepeto

โอกาสของครีเอเตอร์ไทยบน Zepeto

สำหรับใครที่อยากลองสร้างรายได้บนโลกเมตาเวิร์ส ต้องบอกว่ามีข่าวดี เพราะกลุ่มทรู ผู้นำด้านคอนเทนต์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญจากการบริหารธุรกิจเครือข่ายอินฟลูเอ็นเซอร์อันดับหนึ่งของไทยอย่าง Online station ที่ทำให้ทรูเข้าใจถึงวิธีการทำงานกับเหล่าครีเอเตอร์เป็นอย่างดี 


และทรูจะนำประสบการณ์ในการทำงานกับครีเอเตอร์มาร่วมมือกับ Zepeto ในครั้งนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมให้คนไทยสามารถผันตัวเป็นครีเอเตอร์เข้าถึงแพลตฟอร์มชั้นนำ สร้างผลงานที่ไปสู่สายตาทั่วโลกได้ เพื่อเพิ่มรายได้ และก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเมตาเวิร์สของโลกต่อไป


รอติดตามการพาคนไทยไปสู่ระดับโลก และความสนุกและความสำเร็จต่าง ๆ ที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย จากทรู Metaverse กันได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง