รีเซต

เตือน ! หลอกลงทะเบียน"ดิจิทัลวอลเล็ต"

เตือน ! หลอกลงทะเบียน"ดิจิทัลวอลเล็ต"
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2567 ( 11:41 )
17
เตือน ! หลอกลงทะเบียน"ดิจิทัลวอลเล็ต"

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ กรณีที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมส่งลิงก์ในแพลตฟอร์ม ให้กดลงทะเบียนรับสิทธิ์ หรือติดตั้งแอปพลิเคชัน ขอเตือนว่าไม่เป็นความจริง โดยในกรณีดังกล่าวขอเตือนให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อ เพราะเป็นการหลอกลวงก่ออาชญากรรมออนไลน์ของมิจฉาชีพ ซึ่งการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเท่านั้น


ทั้งนี้ปัจจุบันการดำเนินการ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ระหว่างการเตรียมการรายละเอียด ในส่วนของการเปิดรับลงทะเบียนร้านค้า การลงทะเบียนของประชาชน ระบบการโอนเงิน ประเภทของสินค้าที่เข้าร่วมโครงการซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล 


อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้น จะมีการกล่าวถึงรายละเอียดวิธีปฏิบัติของประชาชน ในเรื่องการยืนยันตัวตน การลงทะเบียนของประชาชน แอปพลิเคชันที่ใช้ ขั้นตอนการลงทะเบียน และรายละเอียดของประเภทสินค้าที่สามารถใช้เงินดิจิทัลจับจ่ายใช้สอยได้ 


“ขอยืนยันว่าขณะนี้ รัฐบาลยังไม่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต แต่อย่างใด โดยขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าเชื่อ อย่าแชร์ ส่งลิงก์ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ ดิจิทัลวอลเล็ต ในแพลตฟอร์มต่างๆ หรืออย่าหลงเชื่อหากมีการส่งข้อความ SMS ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ ซึ่งแพลตฟอร์มต่างๆเหล่านี้เป็นช่องทางการหลอกลวงของมิจฉาชีพออนไลน์ ซึ่งหากประชาชนกดลิงก์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน พร้อมกรอกข้อมูลส่วนบุคคลแล้ว อาจทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรืออาจถูกโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารได้” รมว.ประเสริฐกล่าว


สามารถแจ้งเบาะแส ข่าวปลอม และอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ โทรสายด่วน 1111 (24 ชม.) 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง