รีเซต

"ณัฏฐพล" ชี้ ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนผิดระเบียบ เชื่อเกิน 50% อยากแต่งชุดนักเรียน

"ณัฏฐพล" ชี้ ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนผิดระเบียบ เชื่อเกิน 50% อยากแต่งชุดนักเรียน
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 12:15 )
429
"ณัฏฐพล" ชี้ ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนผิดระเบียบ เชื่อเกิน 50% อยากแต่งชุดนักเรียน

วันนี้ (1 ธ.ค.63) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีชัดเจนอยู่แล้ว หากแต่งชุดอื่นไปโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ และถึงแม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องกฎการแต่งกายแบบใหม่ แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ เพราะยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อน ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ดังนั้นจึงต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน และเชื่อว่าทางโรงเรียนจะมีมาตรการต่างๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่า เราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฎิบัติตามในทุกๆเรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า บทลงโทษแต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจน ว่าจะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจง ถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก 

"การจะอนุญาตให้ใส่ชุดไปรเวท 1 ครั้งต่อเดือน หรือ 1 ครั้งต่อเทอมนั้น มีความเป็นไปได้ เพียงแต่ว่าไม่ใช่การใส่ชุดไปรเวทแล้วทางกระทรวงฯ จะต้องยอมทำตามข้อเรียกร้องก็คงไม่ใช่ ไม่อย่างนั้นอนาคตเด็กมาขอไม่เรียนกีฬาเพราะในชีวิตจริงไม่ได้เล่นกีฬา กระทรวงฯ ต้องยอมทำตามหรือ ก็คงไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการพูดคุยกัน ทุกๆ ปัญหาพร้อมรับฟัง และพยายามแก้ไขอยู่ แต่จะให้ทำทันทีให้ถูกใจก็คงไม่ใช่ ซึ่งมั่นใจว่าผู้ปกครองนักเรียนเกิน 50% ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียนอยู่" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

สำหรับกฎระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 ซึ่งกำหนดรายละเอียดเครื่องแบบตามระดับและประเภทการศึกษา และใช้บังคับกับนักเรียนทั่วประเทศดังที่เราได้เห็นกันอยู่ทั่วไป เว้นแต่สถานศึกษานั้นจะมีกฎหมายกําหนดเรื่องการแต่งกายไว้เป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ ในข้อ 14 ของระเบียบดังกล่าว ยังเปิดช่องให้สถานศึกษาใดมีความประสงค์จะขอใช้เครื่องแบบเป็นอย่างอื่นนอกจากที่กําหนดในระเบียบนี้ สามารถขออนุญาตต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง หรือผู้กํากับดูแลสถานศึกษานั้นได้ และระเบียบข้อ 16 ยังกำหนดว่า ในกรณีมีเหตุจําเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ให้สถานศึกษาพิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนได้ตามความเหมาะสมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ระเบียบกระทรวงศึกษาฯ ฉบับเดียวกันนี้ ได้ยกเว้นการแต่งเครื่องแบบนักเรียนในสถานศึกษานอกระบบ ให้แต่งกายแบบสุภาพได้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง