รีเซต

อนุทิน ห่วงสงกรานต์ตั้งวงเหล้าเสี่ยงโควิด ย้ำ! สสส.รณรงค์ให้หนัก จ่อแก้ กม.แอลกอฮอล์คุมเข้ม

อนุทิน ห่วงสงกรานต์ตั้งวงเหล้าเสี่ยงโควิด ย้ำ! สสส.รณรงค์ให้หนัก จ่อแก้ กม.แอลกอฮอล์คุมเข้ม
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 12:18 )
106
อนุทิน ห่วงสงกรานต์ตั้งวงเหล้าเสี่ยงโควิด ย้ำ! สสส.รณรงค์ให้หนัก จ่อแก้ กม.แอลกอฮอล์คุมเข้ม

วันนี้ (30 มีนาคม 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส.

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า ในเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก อาจมีการสังสรรค์ ตั้งวงดื่มเหล้า ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงขอให้ สสส. รณรงค์ให้เกิดการลด ละ เลิกบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควบคู่กับรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ ในส่วนของ สธ.จะเร่งพิจารณาร่างปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะการโฆษณา การซื้อ-ขาย สถานที่ห้ามดื่ม-ห้ามขาย และวันห้ามขาย เพื่อให้เกิดบังคับกับทั้งภาคประชาชน ธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้โดยเร็วที่สุด

 

“ประเทศไทยมีผู้ได้รับวัคซีนรวมทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านโดส ในทางการแพทย์ถือว่าครอบคลุมกลุ่มประชากร แต่ยังมีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ที่ สธ.ยังต้องทำงานเชิงรุกด้วยการรณรงค์และทำความเข้าใจเรื่องวัคซีนต่อไป เพื่อให้คนกลุ่มนี้เห็นความสำคัญของการได้รับวัคซีน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประกาศและปรับมาตรการโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดย สสส. มีส่วนทำให้เกิดมาตรการต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงขอให้ สสส. ขับเคลื่อน นำเสนอ รณรงค์ และสร้างสังคมแห่งการมีสุขภาวะที่ดีต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

 

ด้าน ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า สสส.ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ และการเข้าสู่โรคประจำถิ่น สสส. จะเดินหน้าสร้างความตระหนักเรื่องการดูแลและป้องกันตนเองจากโควิด-19 รวมถึงให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนหยุดเชื้อเพื่อชาติ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ตรงกับวันหยุดยาว จะรณรงค์เน้นย้ำการลด ละ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคู่ไปกับดื่มไม่ขับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาล นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้ประชาชนไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงในช่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อให้ครอบครัวปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 และป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง