รีเซต

ม.ฮ่องกง-ออสซี่วิจัยพบ 'ทีเซลล์' มีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 'โอไมครอน'

ม.ฮ่องกง-ออสซี่วิจัยพบ 'ทีเซลล์' มีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 'โอไมครอน'
Xinhua
4 มกราคม 2565 ( 19:47 )
51
ม.ฮ่องกง-ออสซี่วิจัยพบ 'ทีเซลล์' มีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 'โอไมครอน'

ข่าววันนี้ 4 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (3 ม.ค.) ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (HKUST) ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน และมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นของออสเตรเลีย เผยว่าทีเซลล์ (T-cell) ซึ่งเป็นหนึ่งในเซลล์สำคัญของร่างกายที่มีหน้าที่ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจมีประสิทธิภาพในการเพิ่มการตอบสนองของภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

ผลการวิจัยซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ไวรัสเซส (Viruses) เมื่อวันอาทิตย์ (2 ม.ค.) ระบุว่าคณะนักวิจัยทำการวิเคราะห์ชิ้นส่วนโปรตีนเอปิโทป (epitope) ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) กว่า 1,500 ชิ้น โดยค้นพบว่าทีเซลล์ในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายดีแล้ว หรือผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะสามารถจดจำโปรตีนเอปิโทปนี้ได้ โดยผลการวิจัยบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนไม่มีแนวโน้มว่าสามารถหลบทีเซลล์ได้

 

คณะนักวิจัยคาดการณ์ว่าแม้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน หรือสายพันธุ์อื่นจะสามารถหลบหลีกแอนติบอดีได้ แต่การตอบสนองที่แข็งแกร่งของทีเซลล์จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันอาการป่วยที่รุนแรงได้

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยคาดว่าการตอบสนองของทีเซลล์ซึ่งถูกกระตุ้นโดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงวัคซีนโดสกระตุ้นนั้น จะช่วยป้องกันประชาชนจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์อื่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง