รีเซต

"เครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์"ชนะเลิศรายการ LEXUS DESIGN AWARD

"เครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์"ชนะเลิศรายการ LEXUS DESIGN AWARD
TNN ช่อง16
5 พฤษภาคม 2564 ( 00:44 )
298
"เครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์"ชนะเลิศรายการ LEXUS DESIGN AWARD

เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราเคยหยิบเอาเกี่ยวกับนวัฒกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ชื่อว่า "Solar Desalination Skylight" เครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์ หนึ่งในโปรเจคที่เข้ารอบสุดท้ายงานประกวด LEXUS DESIGN AWARD 2021 มานำเสนอ (อ่านเพิ่มเติม) ล่าสุด Solar Desalination Skylight ถูกตัดสินให้เป็นผู้ชนะเลิศในรายการประจำปี 2021 นี้เป็นที่เรียบร้อย และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "Portable Solar Distiller" บทความนี้เราจึงจะขอหยิบเรื่องของโปรเจคดังกล่าวมาอัปเดตและนำเสนออีกครั้ง


"Portable Solar Distiller" ผู้ชนะรางวัล Grand Prix Winner ของ LEXUS DESIGN AWARD 2021 


Portable Solar Distiller เป็นผู้ชนะในรางวัล Grand Prix Winner ในรายการ ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ต้องขับเคี่ยวกับโปรเจคที่ส่งเข้ามาประกวดมากถึง 2,079 รายการ จาก 66 ประเทศทั่วโลก Portable Solar Distiller ได้รับเลือกให้เป็นโครงการที่ครอบคลุมการออกแบบสำหรับอนาคตที่ดีกว่า “Design for a Better Tomorrow” โดย Portable Solar Distiller ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับกรองน้ำเสียหรือน้ำทะเลที่มีเกลือจำนวนมาก ให้กลายเป็นน้ำสะอาดโดยใช้แสงอาทิตย์เป็นตัวกรอง ซึ่งความพิเศษอย่างหนึ่งของโปรเจคนี้ คือไม่ได้ใช้อุปกรณ์ หรือวัตถุดิบหายากในการสร้างขึ้นมา อีกทั้งยังสามารถลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ให้กับผู้คนได้อีกด้วย


Portable Solar Distiller จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำในสลัม หรือชุมชนที่มีสภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการอยู่อาศัย โดยใช้เทคโนโลยีธรรมดา ต้นทุนต่ำ ทำง่าย แต่เป็นสากล ทำให้ปรับขนาด และใช้งานได้ทั่วโลก


เกี่ยวกับ "Portable Solar Distiller"


Portable Solar Distiller จะใช้ความร้อนของแสงอาทิตย์ระเหยน้ำสกปรกหรือน้ำเค็ม ให้กลับมาเป็นน้ำสะอาด ระบบภายในถูกออกแบบมาให้ปรับแต่งได้ง่าย เพื่อขยายไปสู่รูปแบบที่ตอบโจทย์ปัญหาที่กว้างขึ้น มีขนาดที่สามารถพกพาและประกอบได้ทุกที่ ซึ่งมีคุณสมบัติหลัก ๆ อยู่ 2 อย่าง คือช่วยสร้างร่มเงาจากแสงแดด พร้อม ๆ ไปกับการกรองน้ำจากทะเลหรือน้ำสกปรก ให้กลายเป็นน้ำบริสุทธิ์ที่นำไปบริโภคหรือใช้ทำอาหารต่อได้อย่างปลอดภัย 


ถูกออกแบบและสร้างสรรค์โดย Henry Glogau โดยก่อนหน้านี้ที่ใช้ชื่อว่า Solar Desalination Skylight จะมีรูปลักษณ์เหมือนกับโคมไฟ แต่ในเวอร์ชันที่ถูกปรับปรุงและพัฒนาต่อจนสำเร็จ มันได้กลายเป็นเหมือนร่ม ที่สามารถกรองน้ำได้ Portable Solar Distiller ถูกทดสอบที่ เมือง Antofagasta ประเทศชิลี โดยมันใช้เวลาทั้งหมด 12 ชั่วโมง ในการผลิตน้ำบริสุทธิ์ปริมาณ 540 มิลลิลิตรออกมาได้สำเร็จ ซึ่งสามารถลดระดับความเค็มจาก 36,000ppm มาจนเหลือเพียง 20ppm ได้อย่างน่าทึ่ง


เกี่ยวกับ "LEXUS DESIGN AWARD"


วัตถุประสงค์หลักของ LEXUS DESIGN AWARD คือการส่งเสริมแนวคิดที่ยอดเยี่ยมและความสามารถที่ดี มันคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่เพื่อให้การออกแบบเติบโตขึ้น พร้อมผลักดันให้เป็นจริง หากโครงการใดได้ถูกเลือก โครงการดังกล่าวจะได้รับทุนในการพัฒนามากถึง 25,000 ดอลลาร์ต่อโครงการ


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง