รีเซต

'สมพงษ์' เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน หวังหวนคืนเป็นรัฐบาล

'สมพงษ์' เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน หวังหวนคืนเป็นรัฐบาล
มติชน
16 ธันวาคม 2563 ( 11:03 )
73
'สมพงษ์' เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน หวังหวนคืนเป็นรัฐบาล

‘สมพงษ์’ เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน หวังนั่งฝ่ายค้านไม่นาน หวนคืนกลับเป็น รบ. แย้มจับตาช็อตเด็ดไม่ไว้วางใจ

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ธันวาคม ที่รัฐสภา ได้มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมทั้งผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาฯเข้าร่วมในพิธีและแสดงความยินดี

 

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีดังกล่าว นายสมพงษ์กล่าวถึงแนวทางการทำงานของฝ่ายค้านในอนาคตว่า เมื่อได้รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจากบทเรียนที่ได้เคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อน ดูแล้วต้องมีการปรับการทำงานให้ดีขึ้น และจะต้องเป็นฝ่ายค้านที่ทำงานสร้างสรรค์ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เรามีความคิดเห็นก็ได้นำมาผสมผสานกัน

 

“ผมจำได้ว่ารับพระบรมราชโองการเมื่อปีที่แล้ว ท่านสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ มาร่วมพิธีด้วย ท่านให้คำพูดสั้นๆ ไว้ แต่เป็นที่ประทับใจว่าขออำนวยอวยพรให้พี่พงษ์ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านให้อยู่นานๆ แต่วันนี้ท่านสุชาติไม่มาก็อาจจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็ได้ หมายถึงเป็นผู้นำฝ่ายค้านอาจจะใช้เวลาไม่นานก็ได้ ก็วาดหวังอย่างนั้น” นายสมพงษ์กล่าว

 

เมื่อถามว่า ยังหวังกลับไปเป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า ก็ไม่แน่

 

เมื่อถามว่า อีกไม่นานจะมีการเลือกตั้งใหม่ใช่หรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า ทุกคนน่าจะมองออกว่าผ่านมาปีกว่าเป็นอย่างไร ตนไม่อยากเอ่ยถึงนายกฯ เพราะท่านเองก็บอกว่าท่านเองไม่สะดุ้ง ก็หวังใจว่าท่านคงจะทำใจได้แล้ว การอภิปรายกี่หนกี่หนท่านก็คงไม่กระทบกระเทือน ส่วนเราจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อไป

 

 

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำให้นายกฯออกไปเลยใช่หรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ความจริงท่านน่าจะไปหลายหนแล้ว แต่ท่านไม่ไป ท่านก็ยึดมั่น เก้าอี้ท่านเหนียว ก็ไม่เป็นไรว่ากันต่อไป

 

เมื่อถามย้ำว่า เก้าอี้นายกฯจะยังเหนียวได้อีกนานหรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า ความจริงแล้วประสบการณ์ที่เป็น ส.ส.มานานกว่า 30 ปี สถานการณ์อย่างนี้ไม่เคยยาวอย่างนี้ ซึ่งตนเองไม่ทราบว่าการอภิปรายครั้งนี้นายกฯจะไม่ฟังอะไรเลย ดังนั้น พี่น้องประชาชนพูดออกมาท่านก็คงไม่ฟังเหมือนกัน ดังนั้น เมื่อไม่ฟังอะไรเลยก็ไม่รู้ จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องพิจารณาตัวเอง ท่านอาจจะเบื่อก็ได้

 

อ่านข่าว : ‘บิ๊กตู่’ ท้าฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘ลั่น’ ไม่ใช่คนใจอ่อน มีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า ช็อตเด็ดที่ฝ่ายค้านจะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คืออะไร นายสมพงษ์กล่าวว่า ช็อตเด็ดมีแน่ แต่จะให้แย้มออกมาคงไม่ได้ เดี๋ยวท่านจะรู้ตัวแล้วจะเกิดมาฟังการอภิปรายขึ้นมา ทั้งๆ ที่ท่านก็ไม่เคยฟัง และในฐานะที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ก็สามารถพูดกระเซ้านายกฯได้

 

สำหรับปัญหาภายในพรรคเพื่อไทยที่มีสมาชิกลาออกจากพรรค นายสมพงษ์กล่าวว่า ในทางการเมืองเมื่อดูแล้วย่อมจะมีคนไหลเข้าและออก ความจริงมีคนเข้ามาที่พรรคเพื่อไทยจำนวนมาก เพียงแต่เราไม่ได้ประกาศ และคนที่ออกไปเขาก็มีความปรารถนาในเชิงประชาธิปไตยเหมือนกัน จึงอยากไปทำงานด้านประชาธิปไตยในแบบของตัวเอง และในความเป็นจริงแล้วการที่เขาออกไปก็เป็นพันธมิตรกันทั้งนั้น ไม่มีกรณีที่เมื่อออกไปแล้วจะมาฟาดฟันกัน

เมื่อถามว่า หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วได้พบกันหรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า ยังไม่เจอกันเลย แต่ทราบว่าท่านเกะกะ เกะกะ แต่เกะกะในทางที่ดี เราชอบกันและรักกัน พูดจาเล่นกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง