รีเซต

รถบรรทุกในรูปแบบจักรยานไฟฟ้า ขนของได้มากกว่าครึ่งตัน

รถบรรทุกในรูปแบบจักรยานไฟฟ้า ขนของได้มากกว่าครึ่งตัน
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 14:06 )
26
รถบรรทุกในรูปแบบจักรยานไฟฟ้า ขนของได้มากกว่าครึ่งตัน

เมื่อพูดถึงจักรยาน หลายคนน่าจะนึกถึงยานพาหนะทรงเพรียวที่เอาไว้เดินทางในระยะทางใกล้ ๆ หรือเอาไว้ออกกำลังกาย แต่นั่นไม่ใช่รูปลักษณ์ของจักรยานไฟฟ้าชื่อ เพลิแคน (Pelican) คันนี้ เพราะมันไม่ได้มีไว้ขี่ไปจ่ายตลาด แต่มีไว้สำหรับบรรทุกของ โดยเป็นจักรยานขนของแบบสามารถแยกส่วนและปรับแต่งส่วนประกอบต่าง ๆ ได้ ผสมกับส่วนพ่วงที่เอาไว้วางสิ่งของ สามารถวิ่งได้ทั่วเมืองเหมือนรถตู้บรรทุกสินค้าขนาดเล็กเลยทีเดียว


จักรยานคันนี้สร้างจากโครงอะลูมิเนียม ซึ่งระบบไฟต่าง ๆ ก็จะซ่อนอยู่ในโครง มีโครงด้านหลังวางอยู่เหนือล้อรถที่มีขนาดล้อ 20 นิ้ว และมีกล่อง 2 กล่องวางขนาบด้านข้าง ด้านหน้ายังมีที่สำหรับวางของอีกด้วย เฉพาะตัวรถคันนี้สามารถบรรทุกได้ประมาณ 100 กิโลกรัมหรือ 300 ลิตร ซึ่งก็ถือว่าไม่น้อยเลย นอกจากนี้ ยังสามารถต่อเติมส่วนพ่วงได้อีก 2 ตอน แต่ละตอนรองรับน้ำหนักได้ที่ 200 กิโลกรัม หรือประมาณ 1,500 ลิตร ทำให้เพลิแคนบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุดทั้งตัวรถและส่วนพ่วงที่ 500 กิโลกรัมหรือราว 3,000 ลิตร 


ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนตัวพ่วงนี้ยังมีระบบขับเคลื่อนของตัวมันเอง และมีระบบควบคุมเฉพาะที่ออกแบบโดยเพลิแคนที่ทำให้ตัวจักรยานและส่วนพ่วงสอดประสานกันไประหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว หรือเบรก ก็จะเสมือนเป็นรถคันเดียวกัน โดยจะมีแรงบิดอยู่ที่ 111 นิวตันเมตร ซึ่งถือเป็นแรงบิดของการเคลื่อนย้ายขนส่งอุตสาหกรรม


หากเปรียบเทียบกับรถบรรทุกขนาดเล็ก เช่น รถตู้บรรทุกสินค้าโฟล์คสวาเกน แคดดี้ เอสดับเบิลยูบี (Volkswagen Caddy SWB) ที่บรรทุกสินค้าได้ 3,100 ลิตร ก็ถือได้ว่าเพลิแคนสามารถบรรทุกสินค้าได้ใกล้เคียงกับรถบรรทุกขนาดเล็กเลย ทำให้มันสามารถขนส่งสินค้าไปรอบ ๆ เมือง ขณะเดียวกันได้มอบโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและได้ออกกำลังกายอีกด้วย 


ในกรณีที่ขึ้นเนิน บริษัทกล่าวว่าเพลิแคนสามารถวิ่งขึ้นเนินที่มีความชันประมาณ 18% (ประมาณ 10.21 องศา) ได้อย่างสบายในขณะที่บรรทุกสินค้าเต็มความจุ ตัวจักรยานและตัวพ่วงมีแบตเตอรี่แยกกัน ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 50 กิโลเมตรหากบรรทุกสินค้าเต็มความจุ และถ้าหากส่วนพ่วงเกิดหลุดออกจากจักรยานระหว่างขึ้นเนิน มันก็จะมีระบบเบรกอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยและลดความเสียหาย


จักรยานเพลิแคนและส่วนพ่วงเต็มทั้งระบบ มีทั้งสำหรับซื้อและเช่า โดยราคาขายปลีกเริ่มต้นที่ 4,500 ยูโร หรือประมาณ 170,000 บาท หรือหากต้องการใช้เพียงครั้งคราว เช่นย้ายที่อยู่ ก็สามารถเช่าได้ ด้วยราคาเริ่มต้น 15 ยูโร หรือประมาณ 570 บาทต่อวัน



ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Pelicancycles

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง