รีเซต

เตือนอินเดียเผชิญคลื่นการระบาดของโควิด "โอมิครอน" หนักสุด เร็วๆ นี้

เตือนอินเดียเผชิญคลื่นการระบาดของโควิด "โอมิครอน" หนักสุด เร็วๆ นี้
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 07:48 )
63
เตือนอินเดียเผชิญคลื่นการระบาดของโควิด "โอมิครอน" หนักสุด เร็วๆ นี้

วันนี้ (25 ม.ค.65) กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ อยู่ที่ 306,064 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ลดลงจากผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันประมาณร้อยละ 8 จากเมื่อ 4 วันก่อน 

ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่อยู่ที่ 439 ราย ลดลงต่ำสุดในรอบ 5 วัน แต่อัตราผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 17.03 ในสัปดาห์ถึงวันที่ 24 มกราคม จากเดิมประมาณร้อยละ 0.63 ในวันที่ 27 ธันวาคม โดยมี "โอมิครอน" เป็นสายพันธุ์หลักที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด

คณะที่ปรึกษาด้านโควิดของอินเดีย แถลงว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนส่วนใหญ่ แสดงอาการเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่าผู้ป่วยที่ถูกส่งโรงพยาบาลและอยู่ในแผนกผู้ป่วยวิกฤต กำลังเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม 

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายเมืองใหญ่ เช่น กรุงนิวเดลี เมืองหลวง และมุมไบ ศูนย์กลางการเงินในรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่มั่งคั่งร่ำรวยที่สุดของอินเดีย มีรายงานผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมากหลังจากพุ่งสู่ระดับสูงสุด 

อย่างไรก็ตาม นพ.สุภัช ซาลุนเก สมาชิกของสภาวิจัยทางการแพทย์และชุดเฉพาะกิจควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด ของรัฐบาลอินเดีย กล่าวว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลง เพราะไวรัสโอมิครอนกำลังระบาดอย่างรวดเร็วในพื้นที่ระดับกึ่งเมืองและชนบท

ซาลุนเก ซึ่งให้คำแนะนำรัฐบาลของรัฐมหาราษฏระก่อนหน้านี้ กล่าวว่า รัฐมหาราษฏระคาดว่าจะเห็นผู้ติดเชื้อในระดับสูงสุดในอีก 8-10 วันข้างหน้านี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในหลายเมือง เช่น มุมไบ และปูเน เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง ขณะที่ ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากก่อนหน้านั้น ก็ยังระบาดอยู่

สำหรับอินเดีย มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ สูงถึง 39.54 ล้านราย สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีผู้เสียชีวิต 489,848 ราย.


ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง