รีเซต

สธ.เร่งผลิตแพทย์ ตั้งเป้าลดอัตราแพทย์ต่อประชากรเหลือ 1 ต่อ 650 ภายใน 10 ปี

สธ.เร่งผลิตแพทย์ ตั้งเป้าลดอัตราแพทย์ต่อประชากรเหลือ 1 ต่อ 650 ภายใน 10 ปี
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 11:05 )
7
สธ.เร่งผลิตแพทย์ ตั้งเป้าลดอัตราแพทย์ต่อประชากรเหลือ 1 ต่อ 650 ภายใน 10 ปี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  รองศาสตราจารย์จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองหน่วยงานเพื่อการสนับสนุนการเป็นโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสมทบในการผลิตแพทย์ โดยนายแพทย์โอภาส ระบุถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกันพัฒนาทั้งในส่วนหลักสูตร บุคลากรผู้สอน คัดเลือกและพัฒนานิสิต   ตลอดจนประเมินผลร่วมกัน  โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น จะรับผิดชอบจัดการเรียนการสอน ในชั้นปีที่ 1 – 3   ส่วนศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลปทุมธานี และศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จะรับผิดชอบจัดการเรียนการสอนในชั้นปีที่ 4 - 6  โดยแต่ละศูนย์แพทย์ศาสตร์ฯ ของกระทรวงสาธารณสุข จะสามารถผลิตบัณฑิตแพทย์ได้ศูนย์ละ 24 คนต่อปี  รวม 3 ศูนย์ 72 คนต่อปี การร่วมมือครั้งนี้ก็จะทำให้มีแพทย์เข้ามาเติมในระบบเพิ่มขึ้น และดูแลประชาชนในระบบสาธารณสุข 


การผลิตแพทย์และพยาบาลมีความสำคัญ โดยแพทย์ 1 คนจะใช้ระยะเวลาเรียน 6 ปี เพิ่มพูนทักษะ 1 ปี  และเฉพาะทางอีก 2 ปี รวม 9  ปี  ซึ่งต้นทุนในการผลิตแพทย์ 1  คนเฉลี่ย 3 - 6 ล้านบาท เมื่อจบมาเป็นบัณฑิตแพทย์ ตลอดชีวิตที่ทำงาน จะสร้างมูลค่ากลับมาให้กับประเทศมากมาย คิดเป็นมูลค่า มากกว่า 100 ล้านบาท มองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว  ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปกำลังคนและภารกิจบริการด้านสาธารณสุขในภาพรวมทั้งระบบ และยุทธศาสตร์การจัดตั้งเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศด้านการแพทย์  สถาบันทางการแพทย์ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาพรวมของประเทศ ระยะยาว 5 – 10 ปี 


โดยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ผลิตบุคลากรให้เพียงพอ กระจายตัวอย่างเหมาะสมตามบริบทพื้นที่ และรองรับการบริการในอนาคต เช่น เร่งรัดการผลิตแพทย์ 4,000 คนต่อปี  พยาบาล 15,000 คนต่อปี   กายภาพบำบัด 2,000 คนต่อปี และแพทย์แผนไทย 1,500 คนต่อปี สถานการณ์ปัจจุบันอัตราแพทย์ต่อประชากรอยู่ที่ 1  ต่อ 1,100 ประชากร   โดยระยะ 1-2 ปีนี้  ไทยต้องมีแพทย์ อยู่ที่ 1 ต่อ 1,000 ประชากร  ส่วนระยะสุดท้าย ใน10 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าไว้ อยู่ที่ 1 ต่อ 650 ประชากร  เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย หากไทยจะเข้าเป็นกลุ่ม หาความร่วมมือความร่วมมือระหว่างประเทศ จะมีเกณฑ์ในการผลิตบุคลากรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางด้านสาธารณสุข



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง