รีเซต

เวียดนามเร่งคุมมลพิษทางอากาศ

เวียดนามเร่งคุมมลพิษทางอากาศ
มติชน
7 มกราคม 2564 ( 17:47 )
60
เวียดนามเร่งคุมมลพิษทางอากาศ

สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเวียดนาม ร้องขอให้ทุกจังหวัดและเมืองต่างๆ เร่งจัดการกับพื้นที่ที่เป็นฮอตสปอตของมลพิษทางอากาศและการปล่อยก๊าซพิษ หลังจากระดับมลพิษทางอากาศในหลายเมืองใหญ่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของเวียดนาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและการทำกิจกรรมในการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ

 

แถลงการณ์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯชี้ว่าสาเหตุหลักใหญ่ของมลพิษทางอากาศที่พุ่งสูงขึ้นในเวียดนาม มาจากฝุ่นละอองจากการก่อสร้างและกิจกรรมการผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่ก่อขยะปริมาณมหาศาล ตลอดจนการปล่อยควันพิษของยานยนต์ต่างๆ

 

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯยังเสนอให้คณะกรรมการจังหวัดและเมืองใหญ่ต่างๆ หามาตรการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มโครงการตรวจสอบคุณภาพทางอากาศเป็นระยะๆ และสถานีเฝ้าระวังอัตโนมัติ ตลอดจนการประเมินและประกาศดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ

 

โดยหากในพื้นที่ใดที่มีมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ให้ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศแจ้งเตือนประชาชนทันที พร้อมกันนี้หน่วยงานท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดควรร้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดการเผาขยะและฟางข้าวหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อลดต้นตอก่อมลพิษ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง