รีเซต

พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2566 ( 16:03 )
76
พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

ทีมนักสำรวจใต้ทะเล พบวัตถุลึกลับที่มีลักษณะคล้ายไข่ทองคำ หลังจากเข้าไปสำรวจภูเขาไฟดับสนิท (Extinct Volcano) ที่ห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของอะแลสการาว 400 เมตร


การค้นพบนี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม โดยทีมสำรวจมหาสมุทรที่ชื่อโนอา (NOAA) ได้บันทึกวิดีโอบริเวณก้นบึ้งของอ่าวอะแลสกา และที่ระดับความลึกประมาณ 3.2 กิโลเมตร ทีมสำรวจพบลูกกลมแวววาวสีทองและมีรูลึกลับ นักวิจัยคนหนึ่งไลฟ์บอกว่ารูนี้เกิดจากมีบางสิ่งพยายามเข้าไปหรือไม่ก็พยายามออกมา

ภาพจาก NOAA Ocean Exploration


หลังจากนั้นมีการถกประเด็นกันเกิดขึ้น ทีมนักสำรวจก็กล่าวอ้างแบบติดตลก ถึงสิ่งที่อาจจะเป็นไปได้ อย่างสัตว์ประหลาดจากซีรีส์ X-Files หรือหนังสัตว์ประหลาดคลาสสิกทั้งหลาย ซึ่งในที่สุดทีมนักสำรวจได้ตัดสินใจตรวจ DNA ของวัตถุลึกลับนี้ 


“ฉันแค่หวังว่าเมื่อเราจิ้มมัน จะไม่มีบางอย่างพุ่งออกมา” นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งบอก “มันเหมือนกับจุดเริ่มต้นของหนังสยองขวัญอย่างไรอย่างนั้น”


ภาพจาก NOAA Ocean Exploration


แต่ด้วยความกังวลว่าจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นตามมา จึงตัดสินใจเอาท่อที่สามารถควบคุมจากระยะไกลไปสัมผัสไข่แทน ซึ่งเจ้าไข่ก็มีความนุ่มเหมือนเนื้อเยื่อผิวหนัง จากนั้นทีมสำรวจก็ดูดเก็บตัวอย่างผ่านท่อเพื่อนำไปวิจัยหาคำตอบ โดยสมาชิกในทีมคาดเดาว่าวัตถุดังกล่าว อาจจะเป็นเปลือกไข่หรือซากฟองน้ำ


“เมื่อความรู้ของพวกเราทั้งหมดไม่สามารถระบุได้ว่ามันคืออะไร ดังนั้นมันก็เป็นสิ่งที่แปลก ซึ่งมันก็อาจจะเป็นสัตว์ชนิดไหนก็ได้ที่สามารถทำเปลือกไข่แบบนี้”


การดำน้ำสำรวจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจที่ชื่อซีสเคป อะแลสกา 5 (Seascape Alaska 5) ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลวิดีโอ ในพื้นที่ที่มนุษย์ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งนั่นรวมไปถึงบางจุดที่มีความลึกมากกว่า 6 กิโลเมตร 


โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม และจะดำเนินการต่อเนื่องไปถึงวันที่ 15 กันยายน ผู้ชมสามารถรับชมไลฟ์ได้ที่ Oceanexplorer.noaa.gov/okeanos/explorations เวลา 12.00 - 21.00 น. (EDT) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะสำรวจอ่าวอะแลสกา ทั้งปะการังใต้ทะเลลึกและแหล่งที่อยู่ของฟองน้ำ รวมไปถึงลักษณะทางธรณีวิทยาเช่นภูเขาไฟโคลน ความลึกของการสำรวจจะอยู่ในช่วง 0.2 - 6 กิโลเมตร


ที่มาข้อมูล Miamiherald

ที่มารูปภาพ Miamiherald

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง