รีเซต

ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน

ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2567 ( 14:10 )
18
ส่องวัยรุ่น 25,000 ปี วิจัยเผยแตกหนุ่มอายุไล่เลี่ยวัยรุ่นปัจจุบัน

งานวิจัยใหม่เปิดเผย ร่างกายของมนุษย์ในยุคหินเก่า ที่มีอายุอยู่เมื่อประมาณ 25,000 ปีก่อน มีช่วงอายุที่จะก้าวเข้าสู่ "วัยแรกรุ่น" (Puberty Stages) ด้วยอายุที่ใกล้เคียงกับการเข้าสู่วัยแรกรุ่นของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน  



ทีมนักวิจัยได้ศึกษากระดูกของมนุษย์โบราณ 13 คนที่มีอายุระหว่าง 10 - 20 ปี โดยศึกษาพื้นที่เฉพาะในกระดูก เทคนิคดังกล่าวนี้พัฒนาโดย แมรี ลูอิส (Mary Lewis) นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเรดิง สหราชอาณาจักร ผู้นำร่วมของงานวิจัยนี้ 


ซึ่งเทคนิคของลูอิสจะประเมินการสะสมแร่ธาตุในฟันเขี้ยว (Canines) ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของแร่ธาตุในฟันเขี้ยวถือเป็นหนึ่งในสัญญาณ ที่บ่งบอกอายุและระยะเข้าสู่วัยรุ่นของมนุษย์ โดยเมื่อฟันเขี้ยวก่อตัว มันจะผ่านขั้นตอนการทำให้เป็นแร่ (Mineralization) หรือการแข็งตัวขึ้นเนื่องจากการสะสมของแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ดังนั้นระดับของแร่ธาตุในฟันเขี้ยว จึงสามารถบอกระยะการเข้าสู่วัยรุ่นของมนุษย์ได้ 


และนอกจากการศึกษาการสะสมแร่ธาตุในฟันเขี้ยวแล้ว ทีมยังได้มีการศึกษาการเติบโตของกระดูกมือ กระดูกข้อศอก กระดูกข้อมือ กระดูกคอ และกระดูกเชิงกราน ซึ่งกระดูกชิ้นส่วนเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงอายุ จึงสามารถบ่งชี้อายุได้ 


ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า วัยรุ่นยุคหินเก่าจากตัวอย่างการศึกษา มีร่างกายแข็งแรงดีมาก และพบว่าส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุประมาณ 13 ปีครึ่ง และเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัวระหว่างอายุ 17 - 22 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับวัยรุ่นในปัจจุบัน ที่ปกติแล้วโดยทั่วไป ผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุ 8 - 13 ปี ส่วนผู้ชายจะเข้าสู่วัยแรกรุ่นเมื่ออายุประมาณ 9 - 14 ปี และมักจะถือว่าเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เมื่ออายุประมาณ 18 - 21 ปี


ภาพจำลองของ Romito 2 วัยรุ่นอายุ 16 ปีที่มีสภาพแคระแกร็นซึ่งอาศัยอยู่เมื่อ 11,000 ปีก่อนทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี เครดิต : โอลิวิเยร์ กราเวโล (Olivier Graveleau) ที่มา : มหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ประเทศแคนาดา


หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจในการศึกษาครั้งนี้ คือ ใน 13 โครงกระดูกที่ตรวจสอบนี้ หนึ่งในนั้นคือโครงกระดูกที่ชื่อ “โรมิโต 2 (Romito 2)” โครงกระดูกที่ถูกค้นพบในถ้ำโรมิโต ประเทศอิตาลี ก่อนหน้านี้นักวิจัยคาดว่าโรมิโต 2 เป็นวัยรุ่นเพศชาย และเป็นมนุษย์ที่มีลักษณะเป็นคนแคระคนแรกสุดเท่าที่รู้จักในปัจจุบัน ซึ่งงานวิจัยใหม่นี้ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของโรมิโต 2 และบทบาททางสังคมของเขา 


โดยนักวิจัยคาดว่า เนื่องจากเป็นวัยรุ่น เสียงของโรมิโต 2 จึงน่าจะทุ้มคล้ายเสียงผู้ชายวัยโตเต็มวัย และร่างกายของเขามีความสามารถที่จะสืบพันธุ์ได้แล้ว อย่างไรก็ตามในเรื่องรูปร่างหน้าตาภายนอกของเขา อาจจะยังมีความอ่อนเยาว์อยู่ เช่น อาจมีไรหนวดบาง ๆ บนใบหน้า และเนื่องจากเขาสูงไม่มากนัก จึงทำให้รูปร่างหน้าตาของเขา อาจจะดูเหมือนเด็กมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนในสังคมของเขาเลือกปฏิบัติ หรือมีอคติต่อเขาได้


นับว่าการศึกษาชิ้นนี้ ได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับมิติใหม่ ๆ ของมนุษย์โบราณเพิ่มเติม ซึ่งการศึกษาเครื่องมือหินต่าง ๆ ที่มนุษย์ค้นพบนั้น อาจจะไม่สามารถให้รายละเอียดเหล่านี้ได้


สำหรับงานวิจัยนี้ได้รับการร่วมมือกันจากนักวิจัยจาก 6 สถาบัน คือมหามหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ประเทศแคนาดา, มหาวิทยาลัยเรดิง และ มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ในสหราชอาณาจักร, พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยายุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งโมนาโก, มหาวิทยาลัยกาลยารี และมหาวิทยาลัยเซียนา จากประเทศอิตาลี งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Human Evolution ฉบับวันที่ 12 กันยายน 2024 


ที่มาข้อมูล ScitechDaily, ScienceDirect, UVic

ที่มารูปภาพ UVic

ข่าวที่เกี่ยวข้อง