รีเซต

'อ.นิธิ' นำทีมให้กำลังใจ 'อานนท์' จี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นำ 2 นักกิจกรรมบินถึงเชียงใหม่แล้ว

'อ.นิธิ' นำทีมให้กำลังใจ 'อานนท์' จี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นำ 2 นักกิจกรรมบินถึงเชียงใหม่แล้ว
มติชน
15 ตุลาคม 2563 ( 15:40 )
126
'อ.นิธิ' นำทีมให้กำลังใจ 'อานนท์' จี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นำ 2 นักกิจกรรมบินถึงเชียงใหม่แล้ว

เมื่อเวลา 14.40 น. ​วันที่ 15 ตุลาคม ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ พร้อมเพื่อนนักวิชาการในพื้นที่และนักศึกษาบางส่วนทยอยกันเดินทางมายังหน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หลังทราบข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน มาดำเนินคดีในพื้นที่

 

โดย ศ.ดร.นิธิ กล่าวว่า มารอรับนายอานนท์ เพื่อให้นายอานนท์มั่นใจได้ว่าประชาชนยังอยู่ฝ่ายเดียวกับนายอานนท์เสมอ ที่ผ่านมา 3 ปีแล้ว ไม่ต้องติดต่อแต่ผ่านการดูคลิปวิดีโอและการอ่านจากที่ต่างๆ ตลอดมา และอยากบอกว่า ห่วงใยที่เวลานี้มีการให้อำนาจรัฐบาลที่มีอยู่อย่างไม่ชอบธรรมอยู่แล้วให้เพิ่มมากขึ้นไปอีกโดยอาศัยกฎหมาย พรก.ฉุกเฉิน ตอนนี้การตรวจสอบ การยับยั้ง การใช้อำนาจทั้งหมดหายไปหมดเลย เข้าใจไหมว่า น่ากลัวมาก จนบางคนคิดว่านี่คือการรัฐประหารใต้กฎหมาย

 

“เท่าที่ผ่านมาการชุมนุมไม่รุนแรง และมองไม่เห็นว่าข้างหน้าจะรุนแรงได้อย่างไร และนักศึกษาที่เชียงใหม่ก็แสดงจุดยืนไม่ต่างจากนักศึกษาที่กรุงเทพ คือ เรียกร้องประชาธิปไตย 3 ข้อ ไม่อยากฝากอะไรไปยังรัฐบาลเพราะไม่มีประโยชน์ แต่ฝากประชาชนให้ช่วยกันกดดันรัฐบาลให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นการให้อำนาจกลุ่มบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ”

 

ศ.ดร.นิธิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากทนายความที่ดูแลสิทธิมนุษยชนว่า กำลังติดต่อขอเข้าร่วมการสอบปากคำนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่ถูกนำตัวมาถึงเชียงใหม่ที่กองบิน 41 แล้ว

 

 

 

 

โดยทางด้านเพื่อนของนายประสิทธิ์ ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า ต้องการมากดดัน และขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกจับกุม เพราะนายประสิทธิ์เป็นนักศึกษาปี 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ซึ่งขณะนี้ใน มช.ก็มีนักศึกษารวมตัวชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้มีการชุมนุมและเคลื่อนไหวได้ตามสิทธิ

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ทราบว่า เจ้าหน้าที่คุมตัวเดินทางมาถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 แล้ว และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ กำลังสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนที่จะส่งตัวไปยังเรือนกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง เนื่องจากในส่วนของสำนวนคดีนั้นพนักงานสอบสวนได้ส่งต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดรถยนต์รวม 2 คัน ขับตามกันออกไปจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดยมีสื่อมวลชนขับรถตามติดไป เนื่องจากคาดว่าจะนำไปรับตัวนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่กองบิน 41 แต่สุดท้ายก็สามารถหลุดจากการติดตามของสื่อมวลชนไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง