รีเซต

อย.แถลงด่วน! 'วัคซีนซิโนแวค' เป็นเจลใส ยังไม่ได้นำไปฉีดให้ประชาชน

อย.แถลงด่วน! 'วัคซีนซิโนแวค' เป็นเจลใส ยังไม่ได้นำไปฉีดให้ประชาชน
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2564 ( 11:58 )
80
อย.แถลงด่วน! 'วัคซีนซิโนแวค' เป็นเจลใส ยังไม่ได้นำไปฉีดให้ประชาชน

วันนี้ (29มิ.ย.64) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวถึงกรณีทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ระบุว่า อย.ได้รับรายงานวัคซีนซิโนแวค รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.1 1.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนรวมตัวเป็นเจลใส ติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีนและเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า ซึ่งจากรายงานพบเพียงในแหล่งฉีดวัคซีนบางแห่งเท่านั้น



นพ.สุรโชค กล่าวชี้แจงว่า สาเหตุที่วัคซีนซิโนแวคกลายเป็นเจลใสนั้น เนื่องจาก เกิดจากกระบวนการเก็บรักษาไม่เหมาะสม โดยสถานที่ฉีดบางแห่งที่อยู่นอกโรงพยาบาล อาจไม่มีเจลสำหรับรักษาอุณหภูมิวัคซีนโควิดที่ปกติต้องเก็บในความเย็น 2-8 องศา จึงนำน้ำแข็งเข้าช่วยรักษาอุณหภูมิวัคซีน เมื่อน้ำแข็งใกล้ขวดวัคซีนเกินไปทำให้อุณหภูมิต่ำลงกว่า 2-8 องศา ส่งผลให้วัคซีนจำนวน 110 ขวด มีลักษณะเป็นเจลใส 

เมื่อมีรายงานเข้ามาเบื้องต้นจึงสั่งระงับฉีด และตรวจสอบโดยละเอียด โดยพบว่า วัคซีนยังมีคุณภาพ ไม่ได้เกิดปัญหาจากกระบวนการผลิต แต่สาเหตุมาจากกระบวนการเก็บรักษาในบางพื้นที่เท่านั้น

ขณะนี้ได้สั่งทำลายวัคซีน 110 ขวดที่กลายเป็นเจลแล้ว เพราะไม่เหมาะกับการฉีด และได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีน 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าวัคซีนที่เกิดปัญหายังไม่ได้นำไปฉีดให้กับประชาชน เพราะก่อนจะนำไปฉีดทุกครั้งจะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนทุกครั้งเสมอ ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง