รีเซต

จริงหรือ? กิน "ผักกาดขาว" เป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ

จริงหรือ? กิน "ผักกาดขาว" เป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2565 ( 15:23 )
89
จริงหรือ? กิน "ผักกาดขาว" เป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ

วันนี้( 2 มิ.ย.65) ตามที่มีการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์สูตรทำผักกาดขาวรับประทานโดยแนะนำว่าให้หักผักกาดขาวเป็นชิ้น ๆ นำน้ำตาลทรายขาว น้ำส้มซีอิ้ว เกลือเล็กน้อย มาผสมให้เข้ากันและหมักไว้ 10 นาที ซึ่งการรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำ สามารถช่วยรักษาอาการตับอักเสบได้นั้น ทางกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ปัจจุบันไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าการกินแบบสูตรดังกล่าว จะรักษาอาการตับอักเสบในคนได้ 

อย่างไรก็ตาม ผักกาดขาวมีวิตามินซีสูง (52 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) และสารฟลาโวนอยด์กลุ่ม สารอินดอล ไอโซไทโอไซยาเนท ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งงานวิจัยศึกษาในสัตว์ทดลอง มีการนำน้ำผักกาดขาวมาใช้ช่วยการย่อยอาหารให้ดีขึ้นและต่อต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคของระบบทางเดินอาหาร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าการกินผักกาดขาวตามแบบสูตรดังกล่าว จะรักษาอาการตับอักเสบในคนได้



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP/ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุทัยฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง