รีเซต

โฆษกจีนเผย จีนพร้อมเดินหน้าร่วมมือคุ้มครอง 'สัตว์ใกล้สูญพันธุ์' กับหุ้นส่วน รวมสหรัฐฯ

โฆษกจีนเผย จีนพร้อมเดินหน้าร่วมมือคุ้มครอง 'สัตว์ใกล้สูญพันธุ์' กับหุ้นส่วน รวมสหรัฐฯ
Xinhua
29 กันยายน 2566 ( 12:42 )
80
โฆษกจีนเผย จีนพร้อมเดินหน้าร่วมมือคุ้มครอง 'สัตว์ใกล้สูญพันธุ์' กับหุ้นส่วน รวมสหรัฐฯ

ปักกิ่ง, 29 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนพร้อมเดินหน้าทำงานกับหุ้นส่วนความร่วมมือ ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ เพื่อยกระดับความร่วมมือในการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

รายงานระบุว่าแพนด้ายักษ์สามตัวจากสวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีกำหนดถูกส่งตัวกลับจีนภายในเดือนธันวาคม ขณะสวนสัตว์สหรัฐฯ อีกสามแห่งในแอตแลนตา ซานดิเอโก และเมมฟิสที่มีแพนด้าจีนอยู่ ได้ส่งตัวแพนด้ากลับจีนแล้วหรือจะส่งกลับภายในสิ้นปีหน้า

เหมากล่าวในการแถลงข่าวรายวันว่าสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนเก่าแก่ที่สุดของจีน และมีสถาบันที่เข้าร่วมในความร่วมมือดังกล่าวมากกว่าประเทศอื่น โดยสวนสัตว์สหรัฐฯ ทั้งหมด 4 แห่งได้มีส่วนร่วมในความร่วมมือนี้

เหมาระบุว่าทั้งสองฝ่ายสร้างความสัมพันธ์แบบร่วมมือเป็นอย่างดี บรรลุผลลัพธ์ที่ดี และมีบทบาทเชิงบวกในการคุ้มครองสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พร้อมเสริมว่ามีการเพาะพันธุ์ลูกแพนด้าทั้งหมด 17 ตัวได้สำเร็จด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองประเทศ โดยปัจจุบันแพนด้ายักษ์ 7 ใน 17 ตัวนี้ยังอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และสร้างความสุขให้แก่ชาวอเมริกัน อีกทั้งนำพาหัวใจของผู้คนสองประเทศให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

เหมาเผยว่าเราทราบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าแพนด้ายักษ์ทั้งสามตัวที่สวนสัตว์แห่งชาติในวอชิงตัน ดี.ซี. ได้แก่ เหม่ยเซียง เทียนเทียน และเสี่ยวฉีจี้ จะกลับจีนภายในสิ้นปีนี้ตามที่กำหนดไว้ โดยผู้มีส่วนร่วมในความร่วมมือจีนและสหรัฐฯ กำลังหารือเกี่ยวกับขั้นตอนในการเตรียมส่งคืนแพนด้ายักษ์

ทั้งนี้ แพนด้ายักษ์ไม่เพียงเป็นทรัพย์สมบัติระดับชาติของจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นทูตแห่งมิตรภาพที่ได้รับความรักความเอ็นดูจากผู้คนทั่วโลก

เหมากล่าวทิ้งท้ายว่าจีนมีส่วนร่วมในความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์กับหลายประเทศ เพื่อคุ้มครองสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นและส่งเสริมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลก เราพร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกับบรรดาหุ้นส่วนความร่วมมือ ซึ่งรวมถึงฝ่ายสหรัฐฯ ต่อไป เพื่อยกระดับความร่วมมือการคุ้มครองสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง