รีเซต

"นิวซีแลนด์" ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือไซโคลนแกเบรียล

"นิวซีแลนด์" ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือไซโคลนแกเบรียล
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:41 )
62
"นิวซีแลนด์" ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือไซโคลนแกเบรียล

รัฐบาลนิวซีแลนด์ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นแล้ว  หลังพายุไซโคลนแกเบรียล เริ่มพัดถล่มเกาะเหนือ โดยประชาชนในหลายภูมิภาค เช่น นอร์ธแลนด์ และอ็อกแลนด์  ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของประเทศ ได้รับคำเตือนจากสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนที่ระบุว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญน้ำท่วม  และประชาชนหลายพันคนบนเกาะเหนือ จะถูกตัดไฟ

              

นักพยากรณ์อากาศ รายงาน โดยคาดหมายว่า ในช่วง 20 ชั่วโมงข้างหน้า  จะเกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณได้ถึง 400 มิลลิเมตร และลมกระโชกแรงระดับความเร็วลม 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   ขณะที่ แอร์ นิวซีแลนด์ สายการบินแห่งชาติของนิวซีแลนด์  ได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศทั้งหมด ทั้งขาเข้าและขาออกจากเมืองอ็อกแลนด์ตั้งแต่เมื่อวานนี้  พร้อมยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมาก

         

นอกจากนั้น  ยังมีการปิดโรงเรียน และศูนย์รับเลี้ยงเด็กเป็นส่วนใหญ่   พร้อมตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 26 แห่ง และศูนย์ป้องกันภัยพลเรือนหลายแห่งทั่วเมืองอ็อกแลนด์   ก่อนหน้านี้ เมืองอ็อกแลนด์ และเมืองต่างๆ มากมายในภูมิภาค ได้ยกระดับการเฝ้าระวังเป็นสีแดง  หลังกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า  สภาพอากาศเลวร้ายกำลังจะมา

             

เจ้าหน้าที่รัฐขอให้ประชาชนเตรียมกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำท่วม และกักตุนอาหาร กับน้ำดื่ม  รวมถึงต้องพร้อมอพยพ หากจำเป็น  ด้าน นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์  เรียกร้องประชาชนให้ใส่ใจต่อคำเตือนเรื่องสภาพอากาศเลวร้าย  และให้อยู่แต่ในบ้าน  ยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด   




ขณะเดียวกัน ชั้นวางสินค้าต่างๆ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองอ็อกแลนด์ของนิวซีแลนด์  แทบจะกลายเป็นชั้นว่างเปล่า หลังประชาชนแห่ซื้อขนมปังไปกักตุน   โดยคลิปวิดีโอที่รอยเตอร์นำเผยแพร่ เป็นภาพที่ขนมปังแบบแถวถูกขายหมดเกลี้ยงไปจากชั้นวางสินค้า  เช่นเดียวกับไข่ไก่ ที่ขายดีจนเกือบหมด

         

ขณะที่  ร้านค้าปลีกมากมาย ขอร้องบรรดาลูกค้าให้ซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น  แต่ถึงกระนั้น ร้านค้าปลีก ได้ให้หลักประกันต่อชุมชนต่างๆ ว่า  ร้านค้าของพวกเขายังมีสินค้ามากมาย  



 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง